ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิถีทำนา วิวสวยที่สุดในไทย จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - ขึ้นเหนือไปดูการทำนา เป็นการทำนาแบบขั้นบันได ที่ว่ากันว่าจุดนี้มีวิวท้องนาที่สวยที่สุดในประเทศไทย รวมถึงไปชมวิถีของชาวบ้านที่นั่นด้วย ติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

หุบเขาและสายหมอกในช่วงหน้าฝน ประกอบกับพื้นที่สูงชันตามแนวเขา ทำให้พี่น้องชาติพันธุ์ปาปากาญอ ต้องมีวิธีการทำการเกษตรแบบไม่เหมือนที่อื่น จึงทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหาชมได้ยาก กลายเป็นวิถีชีวิตที่ล้อไปกับธรรมชาติ

เริ่มแรกต้องเอาเมล็ดข้าวซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวท้องถิ่น หว่านเพื่อให้โตได้ที่ จนกลายเป็นต้นกล้าพร้อมปลูก ก่อนดึงต้นกล้าเพื่อย้ายไปปักชำในนา การดึงต้นกล้าไม่ง่าย ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร ชาวบ้านที่นี่ฝึกทำกันมาตั้งแต่เล็ก ๆ เรียกว่าทุกคนโตมากับการทำนา

ก่อนจะลงแขกดำนา จะต้องมีการไถผืนนาให้พร้อมก่อนดำนา หน้าที่นี้จะเป็นของผู้ชายจะช่วยกันทำ การขับรถไถเดินตามแบบนี้ เรียกว่าต้องใช้พละกำลังพอสมควร ยิ่งตอนที่ต้องเลี้ยวรถไถ ต้องใช้พลังจากแขนและข้อมือ ในการหักเลี้ยว หากไม่ชำนาญมีปวดหัวไหล่แน่นอน

เมื่อไถนาเสร็จแล้ว ถึงคิวผู้หญิงลุยดำนา ถือว่ายากพอสมควร หากไม่เคยทำจะปักได้ไม่สุด อาจทำให้ข้าวไม่โตและล้มได้ ซึ่งอาจทำให้ข้าวเสียหาย การปักต้นข้าวต้องทำให้เป็นแนวสวยงาม

โดยระหว่างที่ดำนา กลุ่มผู้ชายที่ไถนาเสร็จแล้ว จะไปเตรียมอาหารรอ โดยเมนูวันนี้ ต้มฟักใส่ไก่ ไก่ย่าง ผัดเผ็ดปลาดุก กับข้าวสวยร้อน ๆ พอถึงเวลาเที่ยงตรงจะพากันมาล้อมวงกินข้าว ถือเป็นภาพที่มีความอบอุ่น

โดยผืนนาที่บ้านป่าบงเปียง ถือเป็นการทำนาข้าวแบบออร์แกนิก ไม่ใช้สารเคมี น้ำที่ใช้เป็นน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกแม่กลาง ข้าวที่นี่ชาวบ้านจะเก็บไว้กินเอง รวมถึงแบ่งให้ลูกหลานที่ไปทำงานและเรียนหนังสือในเมือง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เจ้าของนาบอกว่า สืบทอดการทำนามาเกือบ 100 ปี แล้ว

นอกจากทำนาแล้ว ที่บ้านป่าบงเปียงแห่งนี้ ยังเปิดเป็นที่พักแบบโฮมสเตย์ ที่นักท่องเที่ยวได้มาพักอยู่กับชาวบ้าน สัมผัสวิถีชีวิตแบบปาปากาญอ และได้ย้อนยุค เพราะที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ถือเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับชาวบ้านอีกหนึ่งทาง

สำหรับราคาที่พักแค่หลักร้อยเท่านั้น แต่วิวที่ได้หลักล้าน บ้านป่าบงเปียงถือว่าเป็นการประยุกต์วิถีชีวิต ให้เข้ากับยุคสมัย ได้ทั้งมิติการเกษตร และมิติด้านการท่องเที่ยว หากไม่มีเวลามาเที่ยวช่วงนี้ ก็สามารถมาได้อีกครั้งช่วงปลายปี ที่ชาวบ้านเริ่มเกี่ยวข้าว จะได้บรรยากาศหน้าหนาวและทุ่งข้าวสีทองสวยงาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark