ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ งัดข้อผู้สูงอายุ เล็งแก้ปัญหาคนจนเมือง

เช้านี้ที่หมอชิต - ปัญหาคนจนเมือง เป็นปัญหาที่ กทม.พยายามจะแก้ไขมาตลอด แต่ยังไม่สำเร็จ ล่าสุด ผู้ว่าฯ กทม. หารือร่วมกับ มูลนิธิกระจกเงา เน้นทำให้เกิดการจ้างงานที่มีศักดิ์ศรี และพึ่งพาตัวเองได้ ช่วงหนึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติ ดวลงัดข้อกับผู้้สูงอายุด้วย คุณผู้ชมทายว่าใครจะชนะ

นี่คือคุณลุง สุเทพ จันทร์กิมฮะ อายุ 77 ปี อาสาสมัครมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งได้ทดสอบความแข็งแกร่งกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะที่มาเยี่ยมชมการทำงานของ มูลนิธิกระจกเงา ต้องบอกว่าเสียงเชียร์พอ ๆ กันทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้าดูที่กล้ามแขนแล้ว ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เหมือนจะงัดข้อแบบสบาย ๆ ไม่ออกแรงเลย ส่วนคุณลุงกล้ามขึ้นทีเดียว สุดท้ายผลการแข่งขันผู้ว่าฯ ชัชชาติ บอกว่า "เสมอกัน" แต่งานนี้ก็ไม่รู้ว่าคุณลุงสุเทพ จะปวดร้าวกระดูกรึเปล่า เพราะมาดวลกับผู้แข็งแกร่งที่สุดอย่างผู้ว่าฯ ชัชชาติ แบบนี้

นอกจากพบปะกับผู้สูงอายุที่เป็นจิตอาสา และทำงานร่วมกับมูลนิธิกระจกเงาแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. ยังหารือกับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิกระจกเงา ถึงแนวทางแก้ปัญหาคนไร้บ้าน คนจนเมือง การจัดการขยะ และการจ้างงานผู้สูงอายุ รวมถึงการบริหารจัดการคัดแยกขยะนำไปขายสร้างรายได้ ซึ่งสำหรับมูลนิธิฯ ขยะคือรายได้

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังเห็นปัญหาการบริโภคของเมือง ที่จับจ่ายซื้อของ ซื้อเสื้อผ้าเยอะ แต่ไม่มีที่ทิ้ง ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับคนอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะการหมุนเวียน หรือการบริจาค หรือ "เมืองแบ่งปัน" อีกด้วย

พร้อมกันนี้ยังเตรียมจะร่วมทำงานกับมูลนิธิฯ ที่เป็นภาคประชาคม เพื่อสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ แก้ปัญหาคนจนเมือง คนไร้บ้าน ที่ไม่ใช่แค่เอาเงินไปให้ แต่คือการจ้างงานที่มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่งานที่มาจากความสงสาร ต้องเป็นงานที่มีความต้องการของตลาด มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนทำ โดย กทม.จะทำหน้าที่ฝึกอบรม เช่น นวดแผนโบราณ นวดแผนไทย

ด้าน นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. จะทำร่วมกันกับมูลนิธิฯ เปิดโครงการบ้านอิ่มใจอีกครั้ง เพื่อดูแลคนไร้บ้าน โดยปรับการให้บริการเป็นรูปแบบ "พื้นที่สวัสดิการ" สามารถอาบน้ำ ซักผ้าได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนพักค้าง หรือหากต้องการพักค้างก็สามารถทำได้

รวมถึงการเพิ่มจุดรวมหางาน และการเข้าสังคม นอกจากนี้ กทม.มีอัตราการจ้างงาน ที่อาจพิจารณาจ้างคนไร้บ้านเข้ามาเสริมในเรื่องการแยกขยะ เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนไร้บ้าน ทั้งในเรื่องที่พักและการจ้างงานด้วย

ทั้งนี้พบว่า หากคนไร้บ้านทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ จะมีรายได้สามารถเช่าที่พักได้ มีงานทำอย่างต่อเนื่อง และมีสวัสดิการ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนไร้บ้านสามารถกลับสู่ภาวะสังคมปกติได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark