ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไทยประสานมาเลเซีย ส่งเรือประมง 5 ลำ ทำผิดกฎไอยูยู มาดำเนินคดี

เช้านี้ที่หมอชิต - มาดูความคืบหน้า กรณีเรือประมงมาเลเซีย 5 ลำ ฝ่าฝืนกฎหมายไอยูยู แอบลักลอบเข้ามาในประเทศไทย และเมื่อถูกทางการไทยจับได้ ก็แอบหลบหนีออกไปอีก ซึ่งเรื่องนี้อาจส่งผลให้ไทยต้องเสี่ยงโดนจับตาจากสหภาพยุโรป ล่าสุดมีข่าวดี เพราะทางมาเลเซีย รับปากกับทางการไทยแล้วว่าจะยอมคืนเรือประมงให้กลับมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวานนี้ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคการประมง พร้อมทั้งอธิบดีกรมประมง ไปพบผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลของประเทศมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อหารือการนำเรือประมงที่ฝ่าฝืนกฎหมายไอยูยู ทั้ง 5 ลำ ซึ่งผลเจรจาออกมาในทิศทางที่ดี ส่งผลดีต่อประเทศไทย เนื่องจากทางมาเลเซียรับปากว่าจะเร่งดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อส่งคืนเรือทั้งหมดให้กับประเทศไทย

ด้านอธิบดีกรมประมง บอกว่า หากมาเลเซียไม่ยอมส่งเรือคืนตามเงื่อนไข ไทยก็จำเป็นที่จะต้องประกาศให้เรือประมงทั้ง 5 ลำ เป็นเรือที่กระทำผิดกฎไอยูยู ซึ่งจะทำให้เรือตกอยู่ในสภาพไม่สามารถทำการประมงในประเทศใดได้อีกเลย

เหตุการณ์นี้เกิดจากเรือประมงของมาเลเซีย แอบเอาธงชาติอินโดนีเซียมาติด แล้วลักลอบวิ่งเข้ามาจอดในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งศาลจังหวัดสงขลา พิพากษาปรับเจ้าของเรือ 3 ลำ เป็นเงิน 39 ล้านบาท แต่เนื่องจากรับสารภาพ จึงลดโทษให้ปรับเป็นเงิน 19 ล้านบาท ส่วนอีก 2 ลำ อยู่ระหว่างการสู้คดี แต่ปรากฏว่าเรือทั้ง 5 ลำ แอบขับกลับไปทั้งที่การดำเนินคดียังไม่สิ้นสุด ซึ่งส่งผลให้ไทยเสี่ยงที่จะถูกจับตาจากสหภาพยุโรป เนื่องจากหละหลวมในการแก้ปัญหา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark