ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

24 ก.ค.นี้ นัดเจรจาหาทางออก เสียงจากวัดกับคอนโดมิเนียม

ข่าวสังคม 21 กรกฎาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ที่เรานำเสนอประเด็นหญิงคนหนึ่งซึ่งมีคอนโดมิเนียมอยู่ติดกับวัด ได้เดินทางไปเรียกร้องให้วัดลดการใช้เสียงสวดศพ จนทำให้เกิดการปะทะคารมกันขึ้น เรื่องราวนี้ได้เป็นกระแสดรามาในโซเชียลอย่างหนัก ล่าสุดเมื่อวานนี้มีความเคลื่อนไหวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อเคลียร์ปมปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ระหว่างลูกบ้านคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง และชาวบ้านชุมชนบางสะแก ที่กำลังยืนเถียงกัน เนื่องจากทางลูกบ้านของคอนโดพยายามมาเคลียร์กับวัดบางสะแกนอก เพื่อให้ทางวัดลดเสียงที่กำลังสวดศพลงบ้าง เพราะทางลูกบ้านคอนโดฯ ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นเวลาพักผ่อน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถตกลงกันได้

ล่าสุด ว่าที่ร้อยตรี สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี เข้านมัสการพระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก ฝั่งธนบุรี เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการร้องเรียนของชาวคอนโดมิเนียม บอกว่า วัดใช้เครื่องขยายเสียง เสียงดังรบกวนการอยู่อาศัย ทำให้ผู้พักอาศัยในคอนโดจำนวนหนึ่งเดือดร้อน

เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก กล่าวว่า ทางวัดได้พยายามแก้ไขปัญหา ทั้งการลดเวลาที่พระสงฆ์สวดพระอภิธรรม ลดเหลือ 1 จบ ในเวลา 18.00 น. ไม่เกิน 19.00 น.ก็เลิก รวมไปถึงการแห่นาค บวชนาค ที่ต้องใช้เสียงจากเครื่องขยายเสียงอยู่แล้ว ทางวัดก็ได้ขอให้ญาติโยมที่เข้าร่วมพิธีลดการใช้เสียงลง เพราะวัดถูกร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทำให้ประชาชนไม่สามารถจัดกิจกรรมใช้เสียงได้ เช่น การแห่ที่ต้องหยุดใช้เสียงเมื่อแห่เข้ามาในซอยระหว่างวัดและคอนโดมิเนียม จึงสร้างความไม่พอใจให้ชาวชุมชน ที่อยากให้ประเพณียังคงอยู่เหมือนเดิม เพราะฝั่งธนบุรีนั้นเป็นเช่นนี้แทบทุกวัด

ชาวบ้านจึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมต้องริดรอนประเพณีที่ทำกันมานาน จึงเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งสิ่งที่มีปัญหาไม่ใช่ทางวัด แต่เป็นทางคนในชุมชนกับผู้หญิงในคลิป อยากให้มาพูดคุย ทำความเข้าใจกัน ซึ่งทางคอนโดหรือนิติบุคคลไม่ได้มีปัญหากับวัด อาจจะมีปัญหาเฉพาะตัวบุคคล ผู้อยู่อาศัยอาจไม่เข้าใจประเพณีปฏิบัติของวัด

ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ได้นัดผู้ร้องเรียน ชาวบ้าน และวัดบางสะแกนอก มาหารือกัน ในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคมนี้ เวลา 17.00 น. จะมีการประชุมหารือร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา หาทางออกร่วมกัน ซึ่งหากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเข้าร่วม ก็จะเป็นผลดี ในการทำความเข้าใจกันทุกฝ่ายมากขึ้น เพื่อรักษาประเพณี ศาสนา และวัฒนธรรมอันดี และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ระหว่างวัดที่อยู่มาก่อนเป็นร้อยปี กับคอนโดมิเนียมที่มาสร้างติดอยู่กับวัด

ทั้งนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา (20 ก.ค.) ชาวบ้านที่อยู่ละแวกวัดได้มีการออกมารวมตัวกัน โดยพาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณท่อระบายน้ำซึ่งเป็นของคอนโดฯ ที่อยู่ข้างวัด โดยบอกว่าท่อระบายน้ำดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว ซึ่งวัดเองยังไม่เคยมีการร้องเรียนเรื่องนี้กับทางคอนโดฯเลย หากเรื่องการใช้เสียงของวัดยังเป็นประเด็นอยู่ทางวัดเองก็จะไม่นิ่งนอนใจ เดินหน้าร้องเรียนเรื่องนี้เช่นกัน โดยชาวบ้านบอกอีกว่าปัญหาทั้งหมดนี้มีมาเป็นเวลายาวนาน อยากให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงมาดูแลโดยตรง เพื่อแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark