ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แผ่นดินไหวใหญ่ในเมียนมา เขย่าหลายจังหวัดภาคเหนือ

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมาถึง 12 ครั้ง แรงที่สุดเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมามีขนาด 6.4 ความลึก 3 กิโลเมตร ความรุนแรงรู้สึกได้ถึงความสั่นไหวหลายอำเภอในหลายจังหวัดภาคเหนือ ทำให้ประชาชนที่ได้รับรู้แรงสั่นสะเทือนตื่นตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ลึก 3 กิโลเมตร ศูนย์กลางประเทศเมียนมา ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 87 กิโลเมตร หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ รู้สึกสั่นไหวทั้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอนอีกด้วย ซึ่งทางจังหวัดอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก ในระดับที่แตกต่างกันแต่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนไปทั่ว โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย

หลังเกิดเหตุที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงใช้ชีวิตกันตามปกติ แต่สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้อย่างชัดเจน ส่วนใหญ่บอกว่าบ้านสั่น เหมือนมีคนมาสั่นบ้าน จนรู้สึกเวียนหัว

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายสั่งการให้นายอำเภอแม่สาย และนายอำเภอเชียงแสน ตรวจสอบความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับโบราณสถานและโบราณวัตถุแล้ว เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด

แผ่นดินไหว ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1
ทั้งนี้ประชาชนที่อยู่ในจังหวัดภาคเหนือตอนบน ก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจนรู้สึกได้ อย่างในคลิปที่ห้องพัก จะเห็นว่าโคมไฟสั่นไหวไปมาตลอดนานหลายนาที

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ติดเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1 เลยทีเดียว โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างโพสต์ภาพและข้อความแลกเปลี่ยนประสบการณ์หลังประสบเหตุดังกล่าว ที่สะเทือนไปในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน เช่น ที่หอพักในมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ที่นักศึกษาต้องพากันลงมาจากตึกหอพัก เป็นต้น หรือผู้ที่อยู่บนห้องพักก็พบกับแรงสั่นสะเทือนจนตกใจกลัวก็มี

ปภ.เฝ้าระวังสถานการณ์ แจง ปชช.ลดความตื่นตระหนก
นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้ประชาชนรับมือภัยแผ่นดินไหวอีกด้วย โดยอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ติดตามสถานการณ์และผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อลดความตื่นตระหนก รวมถึงแนวทางปฏิบัติตนให้ปลอดภัย สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย โดยให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark