ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จี้ นำช้างผอมซูบ-บาดเจ็บ สวนสัตว์สมุทรปราการ มารักษา

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ที่หมอชิต นำเสนอกรณีเจ้าหน้าที่ กรมปศุสัตว์ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าไปตรวจสอบช้างบาดเจ็บในสวนสัตว์สมุทรปราการ และเอาผิดตามกฎหมายไปแล้ว อีกด้านโซเซียลมีเดีย วอนขอให้ช่วยเหลือช้าง 4 เชือก ขอให้นำช้างออกมารักษา

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chayanan Assawadhammanond โพสต์ภาพช้างสีดอบุญมี หนึ่งใน 4 เชือกที่ถูกล่ามโซ่ สภาพอ่อนแรง และเป็นแผลเน่าช่วงขาที่ถูกล่ามโซ่ จึงเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้ขนย้ายออกมารักษา เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกหลายคนที่แชร์ข้อความ และแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงในทวิตเตอร์ ที่ติดแฮชแท็ก #ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ที่ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยนำช้างออกมาดูแล จนกว่าสวัสดิภาพจะดีขึ้น และขอให้ดูแลสัตว์ชนิดอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ว่าเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งชุดพญาไท กรมปศุสัตว์ และปศุสัตว์จังหวัดเข้าไปติดตามเป็นระยะ หลังจากเอาผิดด้านการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสมไปแล้ว ซึ่งเจ้าของรับปากว่าจะดำเนินการแก้ไขดูแลให้ดีขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านมาติดปัญหาช้างดุ ไม่เชื่อฟัง และสถานการณ์โควิด-19 จึงขอเวลาแก้ไข 30 วัน และหากไม่เป็นไปตามหนังสือคำสั่ง จะเอาผิดขั้นรุนแรงต่อไป ส่วนกรณีเรียกร้องขอให้นำช้างออกมารักษา โดยระเบียบแล้วทำไม่ได้หากเจ้าของไม่อนุญาตยินยอม เพราะมีตั๋วรูปพรรณช้างเลี้ยง จึงทำได้เพียงอำนาจที่มี

ทั้งนี้ สวนสัตว์แห่งนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอต่อใบอนุญาต ต้องติดตามว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมีแนวทางควบคุมอย่างไรต่อไปบ้าง และวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการตรวจรักษาสุขภาพช้างอีกครั้ง

ขอบคุณภาพจาก Facebook : Chayanan Assawadhammanond, เผด็จ ศิริดำรง  

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark