ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : เที่ยววิถีชาวสวนมะพร้าว ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จ.สมุทรสงคราม

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย จะพาไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จังหวัดสมุทรสงคราม หนึ่งในชุมชนตัวอย่าง ที่รู้จักใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างรู้คุณค่า และยังเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้และผ่อนคลาย ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ตามคุณพลอย จุฑามาศ ไปเที่ยวกันเลย

เช้านี้พาคุณผู้ชม หวนคืนสู่วิถีชีวิตชาวสวน ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ร่มเงาเหล่าต้นมะพร้าวสูงชะลูด บริเวณริมคลองผีหลอก ที่ไหลเชื่อมกับอัมพวา หนึ่งในคลองสาขาของแม่น้ำแม่กลอง

คลองผีหลอก แต่คนไม่หลอกนะ แถมยังน่ารัก และจริงใจ พาเรามาลองใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เข้าสวน เก็บผักอินทรีย์ เรียนรู้วิถีชาวสวนมะพร้าว ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ อย่างเช่นการปาดดอกมะพร้าว

ว่าแล้วก็มาดูวิธีการเคี่ยว และหยอดน้ำตาลมะพร้าวกันต่อ กว่าจะออกมาเป็นน้ำตาลมะพร้าวแสนหวานไม่ง่าย ต้องอาศัยภูมิปัญญา และกำลังกายอีกด้วย

และมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น อย่างน้ำตาลมะพร้าวนี่ล่ะ ยังเป็นต้นกำเนิดของความหอมหวานละมุน ในเมนูขนมไทยนานาชนิด เช่น ขนมต้ม ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาลองทำ ตั้งแต่การนวดแป้ง ปั้น ใส่ไส้ ก่อนนำไปต้ม แล้วคลุกด้วยมะพร้าวขูด รสชาติหวานมัน นุ่มกลมกล่อม

นอกจากกิจกรรมหลากหลายแล้ว ที่นี่ยังเปิดเป็นโฮมสเตย์และโฮมลอด์จ ให้นักท่องเที่ยวมาพักค้างคืน พร้อมรับประทานอาหารพื้นบ้านอร่อย ๆ ในบรรยากาศริมน้ำแบบนี้

และอีกกิจกรรมที่ห้ามพลาด คือการตักบาตรทางเรือยามเช้า หนึ่งในวิถีริมน้ำที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์

หลีกหนีชีวิตที่วุ่นวาย มาหาความสุขเรียบง่าย ใจกลางสมุทรสงคราม ที่ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark