ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พบผู้ป่วยฝีดาษลิงในไทยรายแรก

เช้านี้ที่หมอชิต - ยืนยันแล้ว พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของไทย อยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นชาวไนจีเรีย เข้าไทยมาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งเร่งมาตรการคัดกรอง หวั่นระบาดเพิ่ม

เป็นการยืนยันจากกรมควบคุมโรค หลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวนผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิง ที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม โดยผู้ป่วยเป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค

เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox Virus และต่อมาวันที่ 21 กรกฎาคม ผลสรุปว่าเป็นผู้ป่วยยืนยันฝีดาษวานร ที่พบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก จึงประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ติดตามและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม พร้อมประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในพื้นที่อย่างเข้มข้น

เรื่องนี้ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า องค์การอนามัยโลก ไม่ได้ประกาศให้โรคฝีดาษวานรเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง และกระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้โรคฝีดาษวานรอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อเฝ้าระวัง จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมรับมือ เฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

ส่วนการเฝ้าระวังนั้น ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้สงสัยโรคฝีดาษวานร เช่น ตุ่มน้ำใส หรือตุ่มหนองที่ผิวหนังตามตัว และไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี บอกได้รับรายงานแล้ว พร้อมสั่งให้หามาตรการในการตรวจสอบคัดกรอง และป้องกันไม่ให้แพร่ระบาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark