ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สาเหตุน้ำท่วม กทม. เรื่องซ้ำซากที่แก้ไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วัดได้สูงสุด 165 มิลลิเมตร บวกกับน้ำทะเลหนุน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังกินเวลานานหลายชั่วโมงใน 26 จุด สาเหตุของน้ำท่วมที่แท้จริง นักวิชาการสะท้อนว่าอย่างไร และสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ติดตามจากรายงานของคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นสภาพน้ำท่วมขังในพื้นที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ไปจนถึงถนนบางสายที่ติดกับคลองลาดพร้าว ซึ่งหลายคนยอมรับว่า ไม่เคยเห็นน้ำท่วมนานขนาดนี้ หรือกินพื้นที่กว้างขนาดนี้มาก่อนในรอบหลายปี

สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานว่าเฉพาะคืนวันที่ 20 กรกฎาคม จนถึงเช้าวันที่ 21 ปริมาณฝนสูงสุดทั้งเขตฝั่งพระนครและฝั่งธนฯ มากถึง 165 มิลลิเมตร ไล่เรียงกันลงมา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเวลาดังกล่าว จึงทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบาก จนเกิดน้ำท่วมขังกินเวลายาวนานใน 26 จุดเสี่ยง

สอดคล้องกับนักวิชาการที่ออกมาระบุว่า นอกจากฝนจะมากแล้ว ปัญหาที่สำคัญที่เป็นต้นเหตุให้เกิดน้ำท่วมขัง ก็มาจากท่อระบายน้ำที่มีขนาดเล็กในหลายจุด ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บวกกับจำนวนร้านค้าแผงลอยยังขาดแนวทางการบำบัดน้ำ ก่อนทิ้งลงท่อระบายน้ำ จึงทำให้เกิดไขมันจับตัวเป็นก้อน อุดทางระบายน้ำ ซึ่งแม้กรมราชทัณฑ์จะส่งผู้ต้องขังมาช่วยลอกท่อแล้ว แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งพื้นที่ อีกปัจจัยสำคัญคือ การรุกล้ำลำคลอง ทำให้คลองขนาดใหญ่ตื้นเขิน และมีขนาดเล็กลง

แม้นี่จะไม่ใช่สถิติฝนมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร ที่เคยแตะหลัก 200 กว่ามิลลิเมตรในปี 2561-2562 แต่ก็เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า จากนี้ไปโครงสร้างสาธารณูปโภค ที่สร้างทับถมเส้นทางน้ำ อาจจะทำให้เมืองหลวงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอย่างกรุงเทพมหานคร กลับมาจมน้ำได้อีกอย่างไม่มีทางเลี่ยง ตราบใดที่ปัญหาต้นทางยังแก้ไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark