ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลือหึ่ง ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย หนีโรงพยาบาล จ.ภูเก็ต

ข่าวภูมิภาค 22 กรกฎาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลือหึ่ง ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย หายตัวจากโรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแถลงความชัดเจนในเรื่องนี้ช่วงเที่ยงวันนี้ ขณะที่พื้นที่เส้นทางท่องเที่ยวพังงา-ภูเก็ต ผู้ประกอบการมีการเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น

ลือหึ่ง ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย หนีโรงพยาบาล จ.ภูเก็ต
กรณีพบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษลิง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรค ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม พบข้อมูลการป่วยของผู้ที่สงสัย เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน มีใข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้าลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค ยืนยันติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศไทย ซึ่งได้นำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ป่วยชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี รายนี้ มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ผ่านช่องทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต อยู่ในภูเก็ตนานกว่า 4 เดือน ได้หายออกจากโรงพยาบาลที่ทำการรักษาตัว ขณะที่ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการแถลงข่าวกรณีดังกล่าวก่อนเที่ยงวันนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

แหล่งท่องเที่ยวเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง จ.พังงา
ทีมข่าวได้ลงพื้นที่เส้นทางท่องเที่ยว พังงา-ภูเก็ต ที่วัดถ้ำสุวรรณคูหา ตำบลกระโสม อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไปไหว้พระและให้อาหารลิง ก่อนเดินทางไปเที่ยวต่อที่อ่าวพังงา ทีมสาธารณสุขอำเภอตะกั่วทุ่ง ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันโรคฝีดาษลิง ซึ่งหลายคนมีความเข้าใจ และพร้อมแนะนำกับนักท่องเที่ยว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark