คลิปที่เกี่ยวข้อง

อาการฝีดาษลิง ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรก

ข่าวสังคม 22 กรกฎาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนแรกในไทย เป็นชายชาวไนจีเรีย เดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 คน โดย 6 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ ต้องกักตัว 21 วัน

ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรก
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย พบผู้ป่วยคนแรกเป็นชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย โดยให้ข้อมูลการป่วยว่า เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนองในร่มผ้า จากนั้นลามไปยังใบหน้า ลำตัว และแขน

การสอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบกลุ่มเสี่ยง 8 คน แยกเป็นเพื่อนผู้ป่วย 2 คน ไม่มีอาการป่วย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบการติดเชื้อ ให้กักตัวดูอาการ 21 วัน ต่อมาเป็นกลุ่มสถานบันเทิง 2 แห่งที่ผู้ป่วยไปใช้บริการ มีกลุ่มเสี่ยง 6 คน โดย 4 คน ไม่พบการติดเชื้อ ให้กักตัวดูอาการ 21 วัน นอกจากนี้ยังได้สอบสวนโรค ค้นหากลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อื่น ๆ ที่ผู้ป่วยพักอาศัยและเคยไป ล่าสุดยังไม่มีรายงานกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม

สำหรับโรคฝีดาษลิง องค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ต้องรักษาตามอาการ 21 วัน ซึ่งระยะฟักตัวจะเฉลี่ยอยู่ที่ 8 วัน สามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่ง ตุ่มหนอง ตุ่มนูนแดง และส่วนใหญ่พบในเพศชาย

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลก ล่าสุดพุ่งสูงกว่า 15,000 คน ใน 65 ประเทศทั่วโลก โดย สเปน มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากที่สุดกว่า 3,300 คน

นายกรัฐมนตรี กำชับกระทรวงสาธารณสุข ป้องกันการแพร่ระบาดฝีดาษลิง
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับกระทรวงสาธารณสุข หามาตรการคัดกรองและแนวทางป้องกันการติดเชื้อฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง ให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเตรียมยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark