ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งตามหา ชายชาวไนจีเรีย ป่วยฝีดาษลิง

ข่าวภาคค่ำ - หน่วยงานในจังหวัดภูเก็ต สกัดทุกช่องทางเข้า-ออก เร่งติดตามชาวไนจีเรีย ผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรกของไทย หลังแพทย์โรงพยาบาลนัดหมายให้เข้าสู่กระบวนการรักษา แต่หลบหนี ไม่มาตามนัด 

ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แถลงข่าวพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนแรกในไทย เป็นชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 พักอาศัยอยู่โรงแรมในพื้นที่ป่าตอง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จนถึงปัจจุบัน

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ เริ่มวันที่ 16 กรกฎาคม โดยทาง สสจ. ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชน ว่ามีเคสต้องสงสัย เข้าข่ายโรคฝีดาษลิง จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการ วันที่ 18 กรกฏาคม ทราบผลตรวจ PCR ติดเชื้อ Monkeypox virus หรือ ฝีดาษลิง ต่อมาวันที่ 19 กรกฎาคม ส่งผลตรวจยืนยันให้ผู้ป่วย แต่ไม่มาตามนัดหมาย ทางจังหวัดต้องเร่งติดตามตัว

กรณีดังกล่าว ทางจังหวัดแจ้งว่า พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 17 คน เบื้องต้น ตรวจไม่พบเชื้อ 7 คน ต้องกักตัว 21 วัน ซึ่งก่อนการตรวจพบเชื้อ ผู้ป่วยได้เดินทางไปสถานบันเทิง 2 แห่งในจังหวัดภูเก็ต มีผู้ใช้บริการ 142 คน

ด้าน อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลทดสอบคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน ที่องค์การเภสัชกรรมเก็บรักษาไว้ กว่า 40 ปี มีจำนวน 500,000 โดส สามารถนำมาใช้ได้ในภาวะจำเป็น ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 85 เปอร์เซ็นต์ เบื้องต้น ยังไม่พบการระบาดรุนแรงในประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องกระจายวัคซีนไปยังกลุ่มเสี่ยง

สำหรับผู้ติดเชื้อที่หลบหนี ไม่มาตามนัด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า จะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และอาจถึงขั้นเนรเทศออกนอกประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark