ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : 4 ปี ศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด งบกว่า 25 ล้าน ใครรับผิดชอบ

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ลงพื้นที่ไปจังหวัดสมุทรปราการ ถอดรหัสปัญหาการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 25 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้ใช้งาน ถูกปล่อยทิ้งร้างนานกว่า 4 ปี สภาพวันนี้ ต่างจาก 3 ปีก่อนที่ลงไปหรือไม่ ติดตามจากรายงาน

อาคารศูนย์เรียนรู้และแปรรูปปลาสลิดของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ที่หวังให้เป็นสถานที่พัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากปลาสลิดแบบครบวงจร เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ค้าปลาสลิด วันนี้คงเหลือเพียงแค่ตัวอาคาร ชั้นวาง เศษซากกระจก ฝ้า กระเบื้อง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผุพัง ชำรุดเสียหาย ทิ้งร้างเป็นอนุสรณ์เอาไว้ให้ดูต่างหน้า เช่นเดียวกับซุ้มสีชมพูนอกอาคารศูนย์เรียนรู้ร่วม 10 หลัง ที่สร้างไว้สำหรับการตั้งร้านขายปลาสลิด ก็ทรุดโทรมหนัก ไม่เว้นแม้แต่ห้องน้ำ ที่นอกจากจะถูกปล่อยให้ทิ้งร้างสกปรกแล้ว อุปกรณ์ที่ติดตั้งก็ยังถูกถอดขโมยออกไปด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2562 คอลัมน์หมายเลข 7 เคยลงพื้นที่มาติดตามโครงการนี้ ในตอนนั้น ทีมข่าวได้รับคำชี้แจงจากผู้บริหาร อบต.คลองด่าน ซึ่งดูแลรับผิดชอบ อธิบายสาเหตุที่อาคารถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากขัดข้อระเบียบเงื่อนไขที่ทำไว้กับสำนักงานธนารักษ์ พื้นที่สมุทรปราการ ที่กำกับเอาไว้ ห้ามนำที่ราชพัสดุที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ไปจัดหาประโยชน์ ไม่ว่ากรณีใด ๆ

อุปสรรคในทางปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่ที่ อบต.คลองด่าน โหวตรับโครงการโดยผ่านที่ประชุมสภา แต่กลับไม่สามารถบริหารจัดการได้ ทำให้สุดท้าย ศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด ถูกส่งคืนให้กับกรมธนารักษ์

ระหว่างการลงพื้นที่ คอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบข้อมูลซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า โครงการนี้อาจไม่ได้เกิดจากความต้องการของคนในพื้นที่ จึงทำให้งบประมาณกว่า 25 ล้านบาท ที่ถูกใช้ไป ไม่เกิดผลสำเร็จได้อย่างแท้จริง

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งร่วมลงพื้นที่ถอดรหัสปัญหาการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด กับคอลัมน์หมายเลข 7 ยอมรับว่า ที่นี่ยังมีอีกหลายโครงการที่ต้องพิสูจน์ค้นหาความจริงให้ได้มากที่สุด แต่เมื่อการใช้งบประมาณเกิดขึ้นแล้ว กรณีนี้จึงต้องมีผู้รับผิดชอบ

ติดตามการถอดรหัส ปัญหาการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด เพื่อหาคนรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น และกระบวนการทุจริตคอร์รัปชันของโครงการต่อได้อีกในวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark