ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประสานทางการกัมพูชา ตามตัวชายชาวไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง จ.สระแก้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีการประสานไปยังตำรวจ และตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ช่วยติดตามชายชาวไนจีเรีย ป่วยฝีดาษลิง หลบหนีข้ามแดน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเตรียมพร้อม หากพบตัวและมีการส่งกลับไทย 

ความคืบหน้ากรณีชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศไทย เดินทางหลบหนีการเข้ารักษาตัวจากจังหวัดภูเก็ต ตำรวจหลายฝ่ายได้ใช้แนวทางการสืบสวนทางเทคนิค พบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ปรากฎอยู่บริเวณชายแดนบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว แล้วข้ามชายแดนด้านที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท) อำเภออรัญประเทศ ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพาน และว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม และคาดว่ามุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา 

พันตำรวจโทเรืองเดช ธรรมนันท์ รอง ผู้กำกับการ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก พันตำรวจเอกซอ ซาเรือน ผู้กำกับการปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวน 25 นาย กระจายกำลังลงพื้นที่ออกติดตามหาชายชาวไนจีเรีย ที่คาดว่าหลบหนีจากไทย ตามที่พักและสถานที่ค้างแรมต่าง ๆ ในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เบื้องต้นยังไม่พบตัวชายชาวไนจีเรีย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำสำนำนักงานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศบ้านคลองลึก พร้อมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในจังหวัดสระแก้ว เตรียมพร้อมรับตัวชายชาวไนจีเรีย ป่วยฝีดาษลิง โดยได้เตรียมห้องแยกกักโรคไว้แล้ว หากพบตัวชาวไนจีเรียตรงตามรูปพรรณสัณฐาน เจ้าหน้าที่จะเข้าควบคุมตัวทันที โดยสวมใส่ชุดพีพีอี จากนั้นจะนำไปพักคอยภายในห้องแยกกักโรคของอาคารตรวจเอกสารขาเข้า ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ก่อนจะติดต่อกรมควบคุมโรคในส่วนกลางให้มารับตัวทันที 

สำหรับการหลบหนีออกนอกประเทศของชายชาวไนจีเรีย มีรายงานว่า ได้ผ่านคนกลางที่รู้จักกันดีในพื้นที่ว่า เจ๊คนหนึ่ง เป็นผู้ทำธุรกิจในลักษณะแบบนี้มานาน และจะรับเฉพาะแต่คนต่างชาติเท่านั้น ราคาค่าหัวคนละ 10,000-20,000 บาทต่อหัว

ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต พลตำรวจตรีเสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตอนนี้พบคนขับรถที่ผู้ติดเชื้อจากโรงแรมแล้ว ทางคนขับรถ ได้บอกว่า ชาวไนจีเรียใช้บริการรถตนนั้นได้เข้าพักที่โรงแรมอีกแห่งหนึ่ง และหลังจากนั้นชายชาวไนจีเรียได้ว่าจ้างรถอีกคันหนึ่งเดินทางต่อไปยังกรุงเทพมหานคร ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าพบชายชาวไนจีเรียที่คลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นั้น ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ยังไม่ได้รับการยืนยัน ขณะเดียวกันผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับชายชาวไนจีเรียรายนี้ แล้วกรณีอยู่เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark