ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไม่รอแล้ว น้ำตาลปรับขึ้น 1 ส.ค. ขนมหวานหลายอย่างขยับขึ้นราคา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันที่ 1 สิงหาคมนี้ น้ำตาลทรายจะมีการปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 1 บาท ในส่วนของร้านทำขนมที่ต้องใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบในการทำขนม ต่างได้รับผลกระทบ

โดยที่จังหวัดอุทัยธานี ร้านขายเบเกอรี่ชื่อดังที่ขายมานานกว่า 50 ปี มีลูกค้าจากทั้งในจังหวัดอุทัยธานี และต่างจังหวัด แวะเวียนเข้ามาสั่งซื้อ โดยเฉพาะขนมปังสังขยา หลังจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 1 บาท ทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น โดย นางอัญชลี จันทร์จินดา เจ้าของร้าน ขนมปังสังขยาไพพรรณ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมปังสังขยามีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกรายการ และวันที่ 1 สิงหาคมนี้ น้ำตาลทรายก็จะปรับขึ้นอีก โดยทางร้านจะใช้น้ำตาลทรายวันละประมาณ 40-50 กิโลกรัม แม้จะมีการซื้อน้ำตาลทรายครั้งละจำนวนมาก เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ครั้งละประมาณ 1 สัปดาห์ โดยขนมปังสังขยาของที่ร้าน 1 กล่องที่มี 10 ลูก จะขายกล่องละ 100 บาท ด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นมาก ทำให้ทางร้านยื้อราคาเดิมไว้ไม่ไหว ต้องขอปรับขึ้นราคา เป็นกล่องละ 120 บาท เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบเรื่องยอดขายแต่อย่างใด โดยลูกค้าเข้าใจถึงสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โรตีสายไหมที่เป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวซื้อกลับไปเป็นของฝากจำนวนมาก ที่ร้านบังบีประนอม แสงอรุณ ที่เป็นร้านขายโรตีสายไหม เจ้าใหญ่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุศรา มีทะนาน  เจ้าของร้านกล่าวว่า ตอนนี้โรตีสายไหมขายดีมาก ยอดขายขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ยังไม่ปรับขึ้นราคา แม้ว่าวัตถุดิบต่าง ๆ จะปรับราคาขึ้นไปแล้ว ทางร้านยังคงขายในราคาเดิม ส่วนร้านเล็ก ๆ อาจมีการปรับราคาขึ้นบ้าง เพราะต้นทุนสูง

ส่วนที่จังหวัดเพชรบุรี ร้านขนมหวานเมืองเพชร เตรียมปรับขึ้นราคาขนมหวาน หากน้ำตาลทราย วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต มีการปรับราคาขึ้น รวมทั้งวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น ไข่ไก่ นายประวิทย์ เครือทรัพย์ กรรมการผู้จัดการโรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันโรงงาน ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก วัตถุดิบหลักสำคัญที่ต้องใช้ทำขนมหวาน มีการปรับราคาขึ้น ทำให้ขายแทบไม่ได้กำไร อาศัยว่าขายส่งจำนวนมาก โดยยังตรึงในเรื่องราคาขายราคาเดิม แต่หากราคาน้ำตาล และไข่ ยังสูงอยู่คงต้องปรับราคาขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark