ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักโภชนาการชี้ เด็กไม่เหมาะอาหารมังสวิรัติ

ข่าวภาคค่ำ - ดรามา สพฐ.ส่งหนังสือด่วนที่สุด ชวนนักเรียนกินมังสวิรัติ 9 มื้อ ในช่วงเข้าพรรษา ด้านนักโภชนาการอิสระชี้ เด็กในวัยเรียน ยังไม่เหมาะกับอาหารประเภทนี้

หนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ประทับตราด่วนที่สุด ลงชื่อ นาย อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ เลขาธิการ กพฐ. ประชาสัมพันธ์กิจกรรม "กินดี มีบุญ เข้าพรรษา 2565" ส่งไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตทั่วประเทศ เชิญชวนให้แต่ละโรงเรียนประกอบอาหารมังสวิรัติ มื้อกลางวัน 9 มื้อ ให้นักเรียนกินช่วงเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 18 กรกฎคม - 12 สิงหาคมนี้ เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังความเมตตาต่อสัตว์ ตามหลักธรรมทางพุทธศาสนา

นอกจากนี้ หนังสือฉบับดังกล่าว ได้แนบเอกสารให้โรงเรียนรายงานผลกิจกรรม ประกอบด้วย ชื่อเมนูอาหาร รูปภาพอาหารที่ปรุงเสร็จแล้ว ส่วนผสม วิธีปรุงอาหาร และผลจากการกินอาหารมังสวิรัติของนักเรียน

หลังเรื่องนี้ถูกแชร์ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์เป็นจำนวนมาก บอกว่า เด็กควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ยังไม่ควรส่งเสริมการกินอาหารประเภทมังสวิรัติ

ด้าน เลขาธิการ กพฐ. ชี้แจงว่า หนังสือฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นคำสั่ง แต่เป็นการรณรงค์เชิญชวน ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปีในช่วงเข้าพรรษา จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่เป็นการบังคับ

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายสง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการอิสระ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี แต่เด็กที่อยู่ในวัยเรียนเป็นช่วงที่ต้องได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ซึ่งสารอาหารในผักบางอย่างมีอยู่น้อย หรือ ดูดซึมยาก ไม่เท่าเนื้อสัตว์ จึงไม่เหมาะให้เด็กกิน อีกทั้งหากเป็นการบังคับอาจทำให้เด็กเบื่ออาหาร และไม่ชอบกินผักในที่สุด 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark