ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ถอดรหัส 4 ปี ศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด ได้ใช้เงินแต่ไม่ได้ใช้งาน

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ลงพื้นที่ ร่วมกับ ป.ป.ช. สมุทรปราการ ติดตามปัญหาการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ผลาญงบละลายแม่น้ำ และมีกระบวนการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ ติดตามจากรายงาน

ข้อสังเกตการได้ประโยชน์จากอาคารศูนย์เรียนรู้และแปรรูปปลาสลิดของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ถูกสะท้อนผ่านเสียงณัชศิมล ผู้ค้าปลาสลิด ที่อาศัยและทำมาหากินอยู่ในพื้นที่ตำบลคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เคยนำสินค้าปลาสลิดมาตั้งร้านขาย เมื่อครั้งที่ศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ จัดงานแสดงสาธิตและจำหน่ายสินค้า เปิดอย่างเป็นทางการ มีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในสมัยนั้น เป็นประธานในพิธี และสุดท้ายก็ไม่เห็นการเปิดใช้งานอีกเลย

อาคารศูนย์เรียนรู้และแปรรูปปลาสลิดของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ก่อสร้างโดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 และได้ส่งคืนที่ราชพัสดุ อาคารและสิ่งปลูกสร้างให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่สมุทรปราการ ดำเนินการขึ้นทะเบียนอาคารที่ราชพัสดุ

กระทั่งต่อมา มีการทำบันทึกความร่วมมือ ระหว่างจังหวัดสมุทรปราการ กับ อ.บ.ต. คลองด่าน โดยจังหวัดขอให้ อ.บ.ต. แจ้งความประสงค์และความพร้อมในการขอใช้ประโยชน์พื้นที่และอาคารราชพัสดุโครงการ

ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะองค์กรอิสระ มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เปิดเผยผลความคืบหน้า การตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น ระหว่างการลงพื้นที่ถอดรหัสปัญหาการก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ปลาสลิดกับคอลัมน์หมายเลข 7 ซึ่งต้องว่าด้วยพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง หาคนรับผิดชอบ ทั้งกรณีการใช้จ่ายงบประมาณ การที่อาคารชำรุดเสียหาย การบุกรุกมาใช้พื้นที่อาคาร หรือแม้แต่การทุจริตคอรัปชัน

เวลานี้ยังไม่มีบทสรุป ความผิดพลาด หรือหลักฐานชี้ชัดให้เห็นถึงการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะกำลังอยู่ในการตรวจสอบของ ป.ป.ช. แต่ที่ผ่านมา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ได้เคยสรุปรายงานผลการตรวจสอบการดำเนินงานโครงการศูนย์เรียนรู้และแปรรูปปลาสลิดของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ว่าใช้งบไม่คุ้มค่า สอดคล้องกับสภาพซากอาคาร ที่ถูกทิ้งร้าง ทยอยพังชำรุดเสียหาย ไม่เกิดการใช้ประโยชน์ ทั้งที่งบประมาณเหล่านี้เกิดจากเงินภาษีประชาชน ควรถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark