ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับคนขับรถบรรทุก ขนนกหายาก เกือบ 600 ตัว ส่งภาคใต้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ บก.ปทส.จับคนขับรถบรรทุก รับงานพิเศษส่งสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก จากกรุงเทพฯ ขนไปส่งยังภาคใต้ ตรวจค้นในรถพบนกชนิดต่าง ๆ เกือบ 600 ตัว

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. นำกำลังเข้าสกัดรถบรรทุกต้องสงสัยคันหนึ่ง บนถนนกาญจนาภิเษก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เพื่อขอตรวจค้น หลังสืบทราบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าว ลักลอบขนสัตว์ป่าคุ้มครอง ปลายทางจังหวัดสงขลา โดยมี นายโสวัช อายุ 42 ปี เป็นคนขับ เมื่อเปิดประตูตู้สินค้าออกมา ได้ยินเสียงนกร้องดังอยู่ภายในกล่องกระดาษ จึงได้ให้คนขับรถนำกล่องออกมา พบว่าภายในเป็นนกกรงหัวจุก 575 ตัว นกเอี้ยงโครง 2 ตัว และนกกะรางหัวหงอก 3 ตัว แออัดอยู่ในกล่องกระดาษและตะกร้าขนาดเล็ก

ชุดจับกุมระบุว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจสืบทราบว่ามีขบวนการค้าสัตว์ป่า ลักลอบขนส่งแฝงไปกับรถบรรทุกสินค้า ตบตาเจ้าหน้าที่ แล้วกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ โดยจะไปรับสัตว์ป่าคุ้มครองที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ เขตตลิ่งชัน จึงไปตรวจสอบต่อมาพบรถบรรทุกคันดังกล่าวไปจอดรับสินค้าอย่างมีพิรุธ จึงเฝ้าติดตามก่อนไปสกัดจับ 

จากการสอบสวน นายโสวัช ให้การรับสารภาพว่า รับจ้างขับรถบรรทุกส่งสินค้า แต่แอบรับงานพิเศษส่งสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก ใส่รถบรรทุกของนายจ้างไปด้วย ซึ่งนายจ้างไม่ทราบเรื่องดังกล่าว โดยนกทั้งหมดรับมาจาก นายเอ ไม่ทราบชื่อจริง ได้รับค่าจ้างคิดราคาตามขนาดของกล่องสินค้า โดยจะได้ค่าขนส่งต่อเที่ยวประมาณ 3,000 บาท ซึ่งเงินค่าจ้างจะได้รับก็ต่อเมื่อส่งสินค้าถึงมือลูกค้าเรียบร้อยแล้ว โดยทำลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

จากการตรวจสอบประวัติ พบว่า เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ต้องหารายนี้เคยถูกตำรวจ บก.ปทส. จับกุมพร้อมของกลาง นกกะรางคอดำ 29 ตัว, นกขุนแผน 26 ตัว และนกกรงหัวจุก 160 ตัว ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark