ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์น้ำเหนือ-อีสาน ยังหนัก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก สำหรับสถานการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือและอีสาน เพราะขณะนี้ ยังมีน้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ตอนล่าง หนักสุด คือ พื้นที่ทางการเกษตร

ปริมาณน้ำฝนที่สะสมจากเทือกเขาเนินมะปราง และเทือกเขาเพชรบูรณ์ ยังคงไหลหลากเข้าท่วมอำเภอสากเหล็ก อำเภอวังทรายพูน และอำเภอทับคร้อ จังหวัดพิจิตร ความสูงเฉลี่ย 1 เมตร นอกจากบ้านเรือนและชุมชนจะได้รับความเดือดร้อนแล้ว ยังพบว่า พื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะสวนมะม่วงส่งออกของชาวอำเภอสากเหล็ก มีเนื้อที่ปลูกกว่า 500 ไร่ กำลังได้รับความเสียหาย

เช้าวันนี้ แม่น้ำวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เพิ่มสูงขึ้นมาก และล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง มีนาข้าวกว่า 250 ไร่ จมน้ำ แต่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปสำรวจไม่ได้ เพราะมีน้ำท่วมสูงปิดเส้นทาง ขณะที่ อำเภอเนินมะปราง มีทั้งพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือน ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วม เดือดร้อนแล้ว 150 ครัวเรือน ความช่วยเหลือขณะนี้ยังเข้าไปไม่ถึงเช่นกัน

ภาคอีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมา มีน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยบง อำเภอชุมพวง หลากลงลำน้ำมาศ และล้นตลิ่ง เข้าท่วมนาข้าว ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 40 เซนติเมตร บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ผลผลิตทางการเกษตรเริ่มเสียหายแล้ว

ที่จังหวัดอุบลราชธานี เกิดน้ำล้นลำห้วยผับ อำเภอวารินชำราบ เข้าท่วมนาข้าว บ้านทุ่งเกษม ตำบลโนนผึ้ง กว่า 200 ไร่ และยังไหลหลากเข้าท่วมชุมชน และเส้นทางจราจรตามจุดต่าง ๆ อีกหลายแห่ง
 
ไทยยังต้องระวังฝนตกหนักทั่วทุกภาค
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศในบ้านเรา ทั่วไทยยังคงมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง และภาคกลางตอนล่าง เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อน พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุม ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก

ส่งผลให้ภาคกลาง ต้องรับมือกับฝน 70 % ของพื้นที่ ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภาคใต้ มีฝนได้ 60 % ของพื้นที่ คลื่นลมในทะเล บริเวณที่ฝนตก คลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark