ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นัดเคลียร์ปม วัดและคอนโดฯ อยู่ใกล้กัน

ข่าวภาคค่ำ - นัดเคลียร์ปัญหารอบ 2 ระหว่างชาวบ้านรอบวัดบางสะแกนอก เขตธนบุรี และคอนโดมิเนียมที่ปลูกอยู่ใกล้กัน จากเหตุหญิงสาวผู้พักอาศัยในคอนโดฯ ร้องเรียนพระสวดศพส่งเสียงดัง ล่าสุด ตกลงกันได้แล้ว ให้วัดดำเนินศาสนพิธี และสืบสานประเพณีต่อไป หากผู้พักอาศัยในคอนโดฯ อยู่ไม่ได้ ให้ย้ายออก

การหารือในวันนี้ มีผู้อำนวยการเขตธนบุรี และตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นคนกลาง ร่วมวงเจรจา โดยมีเจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก นิติบุคคลคอนโดฯ ที่ปลูกอยู่ใกล้กัน และตัวแทนกลุ่มเรารักษ์บางสะแก ส่วนผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียมที่ร้องเรียนไม่ได้เดินทางมา

การเจรจาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ทางวัด และคอนโดฯ ได้ทำข้อตกลงร่วมกัน 7 ข้อ มีใจความระบุว่า ให้วัดดำเนินศาสนพิธี สืบสานประเพณี วัฒนธรรมต่อไปได้ ซึ่งทางนิติบุคคลต้องแจ้งให้ผู้พักอาศัยทราบถึงงานบุญ ประเพณี และศาสนพิธีของวัด แต่หากไม่แจ้ง และเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมา ทางนิติบุคคลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 

ทั้งนี้ ทางวัดทราบดี การอยู่อาศัยเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ต้องยอมรับในสภาพแวดล้อม หรือ ต้องยอมรับกับประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธีของทางวัดบางสะแกนอก หากผู้อยู่อาศัยยอมรับสภาพแวดล้อมดังกล่าวไม่ได้ต้องหาที่อยู่ใหม่

อย่างไรก็ตาม ทางวัดจะลดระดับเสียงการทำกิจกรรมลง โดยเฉพาะเสียงประกอบการศาสนพิธีจะควบคุมให้ดังอยู่ภายในศาลาเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark