ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฟื้นบริการ HI ส่งยาทางไปรษณีย์ หลังยอดป่วยโควิด-19 พุ่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งให้ สปสช. ปรับระบบสายด่วน 1330 ให้บริการ HI และส่งยาทางไปรษณีย์อีกครั้ง

โดยข้อสรุปดังกล่าวมาจากการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความกังวลเกี่ยวกับข่าวผู้ป่วยเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข ที่มีการสะท้อนจากประชาชนผ่านสื่อมวลชนถี่ขึ้น อย่างที่เราเองก็เคยเสนอปัญหาจากหลายครอบครัว พาคุณพ่อ คุณแม่ ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 ไปโรงพยาบาล จะได้รับคำตอบกลับมาว่า เตียงเต็ม กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน บางครอบครัวโชคร้ายต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป

ล่าสุด ได้มีการปรับระบบสายด่วน 1330 ของ สปสช. เพิ่ม 3 มาตรการ รองรับผู้ป่วย 608 คือ 1.เข้ารับบริการที่คลินิก-โรงพยาบาล ตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง 2.รับบริการแบบ Telemedicine และ 3. กรณีที่ไม่สามารถรับบริการตาม 2 รูปแบบข้างต้นได้ สามารถประสานสายด่วน 1330 เจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะทำการส่งยาให้ทางไปรษณีย์ หรือ สปสช. จัดรถไปส่งให้ พร้อมติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับจำนวนผู้ใช้บริการผ่านระบบ 1330 ในปัจจุบัน มีอยู่ราวกว่า 2,000 คนต่อวัน โดยทาง สปสช. ยังมั่นใจไม่เกิดปัญหากับระบบสาธารณสุข เหมือนในช่วงการระบาดใหญ่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark