ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : เปิดยุทธศาสตร์ป้องปรามยาเสพติดทำลายชาติ

ข่าวสังคม 25 กรกฎาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - ปัญหายาเสพติดยังถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของชาติ รัฐบาลจึงสั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมแก้ไขปัญหา ขณะที่ข้อมูลของ ป.ป.ส. ล่าสุดระบุว่าผู้ค้าและผู้เสพยาเสพติดน้อยลง หลังราคายาเสพติดราคาถูก ทำให้แรงจูงใจเรื่องค่าตอบแทนน้อยลงไปด้วย  ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นภาพขณะตำรวจ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันจับกุมชายคลุ่มคลั้งจากการใช้ยาเสพติด จนลงมือทำร้ายแม่แท้ ๆ ของตัวเองบาดเจ็บสาหัส ก่อนคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก ซึ่งปัญหาเสพยาเสพติดเกินขนาดจนคลุ้มคลั่ง ยังมีให้เห็นบ่อยครั้งในบ้านเรา

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานการณ์โควิด-19 ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมวางแผนช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดให้ครอบคลุมทั้งระบบ เพื่อนำคนเหล่านี้คืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

รองผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า การปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด นอกจากต้องเน้นไปที่ผู้จำหน่าย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคูกันไปคือการนำผู้เสพ ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยนำเข้าบำบัด ญาติหรือคนใกล้ชิดสามารถโทรศัพท์มายังสายด่วน 1567, 191, 1386 และ 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับตัวผู้ป่วยเดินทางไปเข้ารับการบำบัด รักษา ฟื้นฟู การฝึกอบรมและส่งเสริมอาชีพ อย่างครบวงจร ก่อนการส่งคืนสู่สังคม

เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน พบสถิติผู้มีอาการคลุ้มคลั่ง 88 คน โดยครึ่งหนึ่งมาจากการใช้สารเสพติด โดยเป้าหมายสำคัญหลังจากนี้ คือการยึดทรัพย์ผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้ปัญหายาเสพติดลดลงได้ อีกทั้งปัจจุบันยังพบตัวเลขผู้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดน้อยลง เป็นเพราะแรงจูงใจจากราคายาเสพติดที่ลดลง อย่างเช่นยาบ้า ที่ต้นทุนอยู่ที่เม็ดละ 50 สตางค์ เมื่อมาถึงปลายทางตอนนี้เม็ดละ 20-50 บาทเท่านั้น   

ขณะที่ปัจจุบันเริ่มมีผู้เข้าร่วมโครงการนี้ จนสามารถกลับตัวกลับใจออกมาประกอบอาชีพในสังคม และเข้ารับราชการ มีจุดยืนในสังคมอย่างภาคภูมิใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark