ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง

ข่าวภาคค่ำ - ห้องปฏิบัติการกลาง เผยตั้งแต่ปลดล็อกพืชกัญชา ออกจากยาเสพติด ในช่วง 1 เดือนเศษ ๆ มีผลิตภัณฑ์ส่งตรวจกว่า 1,000 รายการ เน้นตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนถึงมือผู้บริโภค  

เปิดห้องปฏิบัติการ และกระบวนการทดสอบวัตถุดิบจากพืชกัญชากัญชง สารสกัด และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ได้แก่ น้ำมันกัญชา น้ำมันกัญชง เครื่องสำอาง รวมไปถึงอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีกัญชา กัญชงผสม

ตามขั้นตอนจะตรวจสอบสารสำคัญ ทั้ง THC หรือ สารเมา และ CBD ถ้าพบปริมาณสูงเกินไป เสี่ยงอันตรายกับผู้บริโภค ก็จะถูกตีกลับให้ไปปรับปรุงใหม่ ถึงจะผ่านการทดสอบ ได้ Test Report ที่จะไปขอขึ้นทะเบียน อย.ได้

1 เดือนกับอีก 20 วัน ที่ไทยปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด มาเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนเกษตรกร ส่งตัวอย่างมาให้บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) ตรวจแล้วกว่า 1,000 ตัวอย่างทั่วประเทศ

การปลดล็อกกัญชา มีหลายมิติ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และการต่อยอดพืชเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง

ล่าสุด ราชบัณฑิตยสภา ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาล ให้ควบคุมการใช้ ผลิตภัณฑ์ "กัญชา" ไม่ให้มอมเมาเด็ก และเยาวชน ต้องใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น และจัดมาตรการป้องปราม ห้ามนำไปใช้เพื่อนันทนาการโดยเด็ดขาด 

ขณะที่ นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยืนยันจะดำเนินการอย่างรอบคอบ อุดช่องว่างสุญญากาศจากการเปิดเสรีกัญชา และจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark