ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพลิงไหม้ปริศนาทั่วบ้าน แนะติดกล้องพิสูจน์ จ.มหาสารคาม

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเพลิงไหม้ปริศนาที่บ้านหลังหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคาม เจ้าของบ้านขอความช่วยเหลือ บอกเกิดเพลิงไหม้ต่อเนื่องกันกว่า 10 ครั้ง ในวันเดียว ลึก ๆ แล้วเชื่อว่าเกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็น ไปสร้างบ้านทับทางเข้าออกพญานาค พญานาคเลยพ่นไฟใส่ เหตุการณ์เป็นอย่างไร ไปดูจังหวะที่ไฟลุก

เป็นเหตุการณ์ที่เจ้าของบ้านยังหาคำตอบไม่ได้ หลังมีไฟลุกไหม้ปริศนาวันละกว่า 10 ครั้ง แต่ละที่ไม่ซ้ำกัน เดี๋ยวตรงนั้นที ตรงนี้ที ในห้องนอน ห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า ถุงขยะ ตามดับไฟกันจ้าละหวั่น ผู้สื่อข่าวของเราลงพื้นที่พาไปดู พบกับ นางสมจิตร รัฐแสง เจ้าของบ้านหลังนี้ ที่จังหวัดมหาสารคาม 

นางสมจิตร บอกว่า เหตุเกิดขึ้น 3 วันติดต่อกัน ดูตามไทม์ไลน์ ครั้งแรก วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม ตนไปทำงานนอกบ้าน มีตาประสิทธิ์อยู่บ้านคนเดียว ช่วงประมาณ 16.30 น. เพื่อนบ้านข้าง ๆ กันเห็นไฟกำลังไหม้ต้นผือที่ตากไว้ข้างบ้าน ก็เลยรีบวิ่งมาช่วยดับไฟแล้วโทรมาบอก ตนจึงรีบกลับบ้าน จากนั้นไฟก็ไหม้เรื่อย ๆ บริเวณกองผ้า ราวผ้า ตู้เสื้อผ้าตามจุดต่าง ๆ ทุก ๆ 10 นาที รวมแล้วประมาณ 18 ครั้ง ภายในเวลาแค่ 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่ไฟไหม้เสียหาย คือ เสื้อผ้า ตู้เสื้อผ้า และ ต้นผือ

วันแรกผ่านไปยังไม่ทันรู้สาเหตุ เอาอีกแล้ว ครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคม คราวนี้ไหม้กลางคืนช่วง 21.00-22.00 น. จำนวน 5 ครั้ง สิ่งของที่ไหม้ก็ไม่แตกต่างจากเดิมเลย เป็นวัสดุติดไฟง่าย เสื้อผ้า สายไฟ ของใช้ต่าง ๆ สองครั้งแล้ว ห่างกันเพียงวันเดียว ยังไม่จบ เพราะเกิดไฟไหม้อีก 7 ครั้ง ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้เอง ช่วง 14.00-17.00 น. เจ้าของถึงกับมืดแปดด้าน ไม่รู้ว่าสาเหตุของไฟที่ไหม้ตามจุดต่าง ๆ เกิดจากอะไรกันแน่

บ้านหลังนี้ตนอยู่กับพ่ออายุ 80 ปี เพียง 2 คน สาเหตุเชื่อว่าเกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็น หมอดูเคยทักว่าตรงหลังบ้านมีหลุมอยู่ ซึ่งหลุมตรงนั้นเป็นทางขึ้นลงของพญานาค แล้วพญานาคมาพ่นไฟใส่ ทำให้ไฟไหม้ หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งที่ 2 จึงนิมนต์พระทำพิธีสวดขอขมาเจ้าที่เจ้าทางหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว หลังจากนั้นไฟก็หยุดไหม้ หยุดไหม้เลยไป 1 วัน แล้วก็กลับมาไหม้อีกครั้งในวันถัดมา

ทีมข่าวของเราติดต่อไปยัง อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะอยากจะรู้เหลือเกินว่าตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ไฟสามารถลุกไหม้ขึ้นได้เองตามธรรมชาติกับสิ่งของแบบนี้ได้หรือ แล้วถ้าได้มันเพราะอะไร อาจารย์เจษฎา บอกเลยว่าได้ ในพื้นที่นั้น ๆ จะต้องเป็นแหล่งที่มีความร้อนสูง มีแหล่งกำเนิดไฟ เช่น อาจจะเป็นเรื่องของไฟรั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเป็นที่ที่มีก๊าซธรรมชาติอยู่แล้วเกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างก๊าซและแหล่งกำเนิดไฟ จนทำให้ไฟไหม้ได้

และสาเหตุสุดท้ายก็เกิดจากฝีมือมนุษย์นี่แหละ ซึ่งไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้น เรื่องไฟไหม้แบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 ที่ จังหวัดมหาสารคาม เช่นกัน ตอนนั้นแก้ปัญหาโดยการให้เจ้าของบ้านติดกล้องวงจรปิดทั่วบ้าน เหลือเชื่อ หลังติดกล้องไฟก็ไม่ไหม้อีกเลย อาจารย์เจษฎา เลยแนะนำว่า กรณีนี้ถ้าอยากรู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แนะนำให้ติดกล้องไว้สังเกตการณ์

นอกจากนี้ ยังมีอีกประเด็นที่น่าสนใจมาก ถ้าหากว่าสาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากฝีมือของมนุษย์ แล้วคนที่ทำจะทำไปเพื่ออะไร เรื่องนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบ แต่กรณีนี้ไม่ได้บอกว่าเกิดจากฝีมือมนุษยฺ์ หรือเกิดจากใครในบ้าน เพียงแค่จะบอกว่า มีอาการป่วยทางจิตเวชอยู่โรคหนึ่ง ชื่อว่า โรคชอบจุดไฟ ชื่อภาษาอังกฤษ คือ ไพโรมาเนีย (Pyromania) คนที่เป็นโรคนี้จะขาดความยับยั้งชั่งใจ พอเห็นอะไรที่จะติดไฟได้ก็รู้สึกอยากจะจุดไฟ ถ้าไม่ได้จุดจะรู้สึกอึดอัด กระวนกระวาย แต่พอจุดแล้วจะรู้สึกเหมือนได้ปลดปล่อย สบายใจ มีความสุข เรื่องนี้ไปถามคุณหมอมาให้แล้ว ไปฟังเสียง นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต พูดถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

สุดท้ายเรื่องนี้จะมีคำตอบอย่างไร มีรายงานว่า วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตัวเอง เพื่อประเมินว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง แนวทางที่พอจะเป็นไปได้มากที่สุดตอนนี้ คือ อาจจะมีการติดกล้องวงจรปิดเพื่อเอาไว้สังเกตการณ์ ติดแล้วได้ผลอย่างไร เรามาจับตาดูกันอีกที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark