ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ดร.อนันต์ ยกเคสหนุ่มติดฝีดาษลิง คิดว่ามีอาการอะไรไม่มาก แต่กลับไม่เป็นอย่างที่คิด


ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ยกเคสกรณีผู้ติดเชื้อชาวอเมริกา ที่ติดเชื้อมา 2 สัปดาห์แล้วซึ่งเขาเชื่อว่า ฝีดาษลิง ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเขาอ่อนแอลง ตอนแรกคิดว่าติดฝีดาษลิงคงมีอาการอะไรไม่มาก ข้อความทั้งหมดระบุว่า

ผู้ป่วยฝีดาษลิงท่านนึงในสหรัฐอเมริกาโพสต์รูปอาการป่วยของตัวเองในทวิตเตอร์ ระบุว่า ตุ่มแผลที่ขึ้นบนใบหน้านี้ คือลักษณะของแผลที่ติดเชื้อมา 2 อาทิตย์แล้ว เค้าระบุว่า ตอนแรกคิดว่าติดฝีดาษลิงคงมีอาการอะไรไม่มาก แต่พอติดแล้วอาการเข้าขั้นโหดไม่ธรรมดา (brutal)  เค้าเชื่อว่าการที่เค้าติดไวรัสฝีดาษลิงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงไปด้วย

เพราะขณะที่กักตัวอยู่ เค้ามีอาการคออักเสบจากเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส (Strep throat) ทั้งๆที่เค้าไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อนเลย ที่น่าสนใจคือ จู่ๆ ที่ร่างกายส่วนอื่น เช่น ที่หน้าขา ก็มีตุ่มใสขึ้นมาอีก ทั้งๆที่ตุ่มที่ใบหน้าขึ้นมา 2 อาทิตย์และน่าจะหยุดได้แล้ว แต่ ตุ่มที่ขึ้นใหม่ไม่น่าจะใหญ่เท่าตอนแรกๆที่ขึ้นที่หน้า เพราะแอนติบอดีที่ร่างกายสร้างขึ้นมา น่าจะช่วยลดปริมาณไวรัส และ กระบวนการการอักเสบลงได้...

ภาษาที่ใช้บรรยายเห็นภาพชัดว่าความเจ็บปวดมีอยู่ในระดับสูงมากจนน้ำตาเล็ด (The pain I've been experiencing keeps my eyes full of tears) เป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรเจอะเจอในชีวิตครับ

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Anan Jongkaewwattana


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark