ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 400 บาท เริ่ม ก.ย.

ข่าวภาคค่ำ - ประชาชนเตรียมเปิดกระเป๋ารับเงินจากรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพ 2 เดือน เริ่ม 1 กันยายนนี้ ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 คนละ 800 บาท และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 400 บาท

เติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 400 บาท เริ่ม ก.ย.
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบ เติมเงินช่วยเหลือแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ผู้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ผู้ไม่มีสมาร์ตโฟน และผู้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จำนวน 200 บาท ต่อคน ต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน เริ่ม 1 กันยายน ถึง 31 ตุลาคม

โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เริ่ม ก.ย.นี้
เช่นเดียวกันกับโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ที่เริ่ม 1 กันยายน ถึง 31 ตุลาคมนี้ โดยผู้ที่เคยรับสิทธิ์ไปแล้วกดยืนยันในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ส่วนผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถลงทะเบียนในเว็บไซต์คนละครึ่งได้ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม และต้องใช้สิทธิภายใน 14 วัน โดยต้องมีคุณสมบัติ เป็นคนสัญชาติไทยอายุ 18 ปี มีบัตรประชาชน ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือไม่ได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ต้องการช่วยเหลือพิเศษ ซึ่งภาครัฐร่วมชำระค่าอาหารเครื่องดื่มสินค้าและบริการทั่วไป และบริการขนส่งสาธารณะที่กำหนด ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 800 บาทต่อคน

รัฐบาลส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการทางภาษี เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทั้งการลดอัตราภาษีประจำปี ลงร้อยละ 80 เป็นระยะเวลา 1 ปี สำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2568 และการยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ที่ประกอบ-ผลิตในประเทศ ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 

กระทรวงการคลัง ระบุ โครงการที่เห็นชอบจะช่วยรักษากำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ โดยมีเม็ดเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ระบบ ซึ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศทั้งปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.13 ต่อปี เป็นการเพิ่มรายได้ผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ผลิตด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark