ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราคาไข่ไก่ ส่อขยับอีกแผงละ 6 บาท

ข่าวภาคค่ำ - ไข่ไก่จ่อขยับราคาอีกแผงละ 6 บาท หลังเพิ่งขยับขึ้นราคาไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสต๊อกสินค้า ชี้ในรอบ 8 เดือน ผู้ผลิตสินค้า 936 รายการ ขอปรับขึ้นราคาตามต้นทุน

ราคาไข่ไก่ ส่อขยับอีกแผงละ 6 บาท
เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เริ่มส่งสัญญาณจะมีการขยับราคาไข่ไก่อีกครั้ง คาดว่าจะปรับขึ้นแผงละ 6 บาท ซึ่งจะเป็นการปรับราคาเป็นรอบที่ 3 หลังจากล่าสุด เพิ่งปรับราคาไปแผงละ 6 บาท เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา และส่งผลให้ราคาซื้อขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มล่าสุด อยู่ที่ ฟองละ 3 บาท 40 สตางค์ โดยข้อมูลจากเพจ FAN EGG แนะจุดสังเกต เมื่อราคาไข่ไก่ปรับขึ้น 3 รอบ จากนั้นราคาจะเริ่มทยอยปรับลดลง

ก.พาณิชย์ ย้ำ น้ำตาลทรายมีเพียงพอความต้องการ
ส่วนรายการสินค้าอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นราคาในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเฉพาะน้ำตาลทรายและนมข้นหวาน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่สำรวจปริมาณสินค้า ยืนยัน สต็อกน้ำตาลทราย และนมข้นหวาน มีเพียงพอความต้องการ จึงได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้ารายใหญ่ จัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค ทั้งนี้น้ำตาลทราย ไม่ได้อยู่ในหมวดสินค้าควบคุม แต่ได้เน้นย้ำผู้ผลิต ขอให้ปรับราคาจำหน่ายโดยสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และคำนึงถึงผลกระทบผู้บริโภคให้มากที่สุด ส่วนผู้ผลิตสินค้าที่ยังสามารถตรึงราคาเดิมต่อไปได้ ก็ขอให้ช่วยดูแลผู้บริโภคไปอีกระยะ และช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตลำไย เริ่มออกสู่ตลาดในปริมาณมาก กระทรวงพาณิชย์ จำเป็นต้องเร่งหาช่องทางตลาดช่วยเหลือเกษตกรด้วย พร้อมย้ำการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาสินค้า จะยึดหลักการ วินวินโมเดล โดยพิจารณาความเป็นธรรม 3 ฝ่าย ทั้งผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้บริโภค

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2564 ถึงปัจจุบัน มีสินค้าขอขึ้นราคา 936 รายการ รวม 127 ครั้ง โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขอขึ้นราคาซองละ 1 บาท มาเป็นเวลา 19 เดือน โดย กระทรวงพาณิชย์ ขอให้ตรึงราคาเดิมไปก่อน สามารถช่วยคนไทยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 20,900 ล้านบาท

ขอบคุณภาพจาก : Facebook FAN EGG

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark