ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : ไขปมเยาวชนก่อเหตุชิงทรัพย์

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังตำรวจจับสองวัยรุ่นชิงทรัพย์นักเรียนโรงเรียนราชวินิตบางเขน และพบว่าเป็นเยาวชนต่างโรงเรียน อย่างในคลิปเราเอามานำเสนอกันอีกรอบ จะเห็นว่าอุกอาจมาก ก่อเหตุช่วงเช้า และใช้อาวุธมีดข่มขู่ได้เงินไป 100 บาท

เกิดคำถามเหตุจี้นักเรียนถี่ ๆ จะใช่พฤติกรรมเลียนแบบหรือไม่ วันนี้เราส่งคุณมะลิ แซ่ฉิ่น ลงพื้นที่ไปสำรวจพื้นที่รอบโรงเรียนที่เกิดเหตุ รวมถึงโรงเรียนหอวังที่เคยเกิดเหตุจี้ชิงทรัพย์นักเรียน ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนด้วย มีมาตรการดูแลเข้มข้นกันมากขึ้นหรือไม่ ไปติดตามกันเลย

คุณมะลิ พาเราไปตรวจสอบรอบโรงเรียนราชวินิตบางเขน ในซอยงามวงศ์วาน 47 พบว่าบริเวณรอบโรงเรียน เป็นชุมชนขนาดใหญ่ แทบทุกซอกซอยจะมีบ้านพักอาศัยมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปหลายซอย ไม่ค่อยจะมีรถขับผ่านมากนัก โดยเฉพาะซอยที่เกิดเหตุ

คุณมะลิ มีโอกาสพูดคุยกับคุณครูโรงเรียนราชวินิตบางเขน ยอมรับไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้ในพื้นที่โรงเรียนมาก่อน ทำเอาหลายคนถึงกับขวัญผวา ตอนนี้ไปไหนมาไหน ต้องไปเป็นกลุ่มแล้ว เป็นห่วงนักเรียน เพราะรอบ ๆ โรงเรียนไม่ใช่ซอยเปลี่ยว มีคนสัญจรตลอดทั้งวัน จึงทำให้การชิงทรัพย์ดูน่ากลัวมากขึ้น เพราะคนที่ลงมือแทบจะไม่กลัว ทั้งกล้องวงจรปิดที่มีแทบทุกตรอกซอกซอย หรือแม้แต่มีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์

คุณมะลิ ยังพาเราย้อนไปดูที่โรงเรียนหอวัง อีกจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ที่เพิ่งเกิดเหตุชิงทรัพย์ลักษณะเดียวกันเมื่อปลายเดือนมิถุนายน และตำรวจก็จับกุมตัวคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว โดยคนร้ายบอกว่าต้องการเงิน 100 บาท ไปซื้อยาเสพติด

นี่ยิ่งชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าโรงเรียนแห่งนั้น จะอยู่ไกลหรืออยู่ใกล้ชุมชน เยาวชนล้วนตกเป็นเป้าหมาย เพราะไม่สามารถต่อสู้กับคนร้ายหรือพยายามขัดขืนได้เลย โดยเฉพาะคนร้ายที่มาในคราบของคนทั่วไป

จากการตรวจสอบในแต่ละโรงเรียน พบว่าส่วนใหญ่จะได้รับการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีสถานีตั้งอยู่ไม่ไกล แต่ว่าก็เป็นแค่ช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น 

ส่วนมาตรการของแต่ละ สน. จะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือวัดจากนาฬิกาอาชญากรรม หากพื้นที่ไหนเกิดเหตุบ่อย ก็จะจัดกำลังชุดสายตรวจเข้าไปตรวจตราให้ถี่มากขึ้น ตามห้วงเวลาที่มักจะเกิดเหตุ โดยแต่ละโรงเรียนส่วนใหญ่จะมีตู้แดงอยู่ประจำด้านหน้าสายตรวจรถจักรยานยนต์ ก็จะแวะเวียนมาเซ็นต์ชื่อ 2 ชั่วโมงต่อหนึ่งครั้ง

อีกประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อิทธิพลจากหนัง ละคร ซีรีส์ ที่มีฉากนักเรียนรุ่นพี่ก่อเหตุไถเงินรุ่นน้องทั้งภายในและนอกสถาบันนั้น จะเป็นเหตุให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบหรือไม่ เรื่องนี้นักวิชาการด้านอาชญาวิทยาฯ มหาวิทยาลัยรังสิต บอกว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เกิดขึ้นได้ หากมีการรับชมซ้ำ ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่ขาดผู้ปกครองชี้แนะเรื่องผิดถูก ยิ่งมีสารเสพติดร่วมด้วย การคิดวิเคราะห์ผิดถูกยิ่งลดลง

และเพื่อเป็นการป้องปรามจุดเสี่ยงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือการเร่งดำเนินการโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ขยายเพิ่มจากเดิมที่ดำเนินการนำร่องไว้แล้ว 12 จุด

โดยจะติดตั้งกล้องวงจรปิด ที่มีระบบเอไอ เข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลในการอ่านใบหน้าและลักษณะบุคคล รวมทั้งทะเบียนรถ ทำให้ง่ายต่อการติดตามคนร้าย รวมถึงบุคคลตามหมายจับ ซึ่งงานนี้ ผู้ว่า กทม. ก็เห็นด้วยและอยากให้เริ่มดำเนินการโดยเร็ว  เพิ่มเติมจากการเตรียมนำระบบ Traffy Fondue มาใช้ในงานตำรวจ แก้ปัญหาให้ประชาชน

ส่วนคืบหน้าคดี  2 โจ๋ ใช้มีดจี้ชิงเงินนักเรียนราชวินิตบางเขน เมื่อวานนี้ นายโอชิน (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เข้ามอบตัวกับตำรวจที่ สน.ทุ่งสองห้องแล้ว โดยอ้างว่ามึนเมาน้ำกระท่อมผสมกับยากล่อมประสาท จึงเกิดความคึกคะนองออกมาก่อเหตุร่วมกับเพื่อนวัย 17 ปี ซึ่งในวันนั้นได้ก่อเหตุรวม 3 ครั้ง ทั้งกับคนรู้จัก และนักเรียนทั่วไปในพื้นที่ประชาชื่น ประชานิเวศน์ และบางเขน ได้เงินไปรวม 120 บาท ซึ่งคดีนี้ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันชิงทรัพย์โดยมีอาวุธ และใช้ยานพาหนะในการหลบหนี โดยจะส่งฟ้องศาลเยาวชนและครอบครัวกลางต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark