ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทอม เครือโสภณ โต้นำเข้ากัญชาผิดกฎหมาย เชื่อถูกกลั่นแกล้งทางธุรกิจ

เช้านี้ที่หมอชิต - ยังอยู่กับเรื่องของปัญหาจากภาวะสุญญากาศทางกฎหมายกัญชา เมื่อวานนี้ คุณทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง ถูกกรมศุลกากรแจ้งว่าจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จ กรณีนำเข้ากัญชาผิดกฎหมาย เจ้าตัวออกมายืนยันความบริสุทธิ์ พร้อมนำเอกสารที่ใช้ยืนยันว่าไม่ได้ลักลอบหรือสำแดงเท็จตามที่กรมศุลกากรบอก

นายทอม เครือโสภณ หรือ จุลภาค เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง แถลงหลังมีข่าวการจับกุมการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา น้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม ยืนยันว่าไม่มีการถูกคุมตัวเข้าคุกตามที่มีข่าวออกมาในโซเชียลมีเดีย แต่การที่กรมศุลกากรออกมาบอกว่า ตนนำกัญชาจากต่างประเทศเข้ามาขายในเมืองไทย ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วเพราะตนไม่เคยปิดบังเลย คลินิกก็เปิดให้เห็นอยู่ว่าทำธุรกิจอุตสาหกรรมกัญชา

ส่วนที่มีข่าวบอกว่ามีการสำแดงเท็จต่อศุลกากรเป็นต้นคริสต์มาส เป็นเหล็ก ตนซื้อของจากนายหน้าต่างประเทศ ตนไม่รู้ว่าเขาไปรวบรวมดอกกัญชาที่ถูกกฎหมายมาจากไหน แล้วเวลาส่งเข้ามาตนก็ไม่ทราบว่าเขาเขียนอะไรบนกล่อง แต่ที่รู้คือทุกสิ่งทุกอย่างที่จะนำเข้าต้องผ่านศุลกากร และที่เข้าใจจากคนของศุลกากรคือทุกกล่องที่เข้ามาได้เอ็กซเรย์แล้วและได้ส่งมาถึงบ้านตน แล้วทุกอย่างก็ใช้ชื่อ "จุลภาค เครือโสภณ" ถ้าตนมีเจตนาจะทำผิดกฎหมายคงไม่โง่ที่จะใช้ชื่อตัวเอง หรือไม่กล้าพอที่จะเปิดกล่องโฆษณาให้คนไทยได้เห็นผ่านโซเชียลมีเดีย

นายทอม ยังชี้แจงเพิ่มเติม ครั้งแรกในการนำเข้ามา 20 กิโลกรัม เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จากนั้นสัปดาห์ถัดมา ได้นำเข้าเป็นครั้งที่ 2 อีก 5 กิโลกรัม ผ่านนายหน้า และชิปปิ้งบริษัทเดียวกับที่นำเข้าครั้งนี้เป็นที่ 3 เกือบ 10 กิโลกรัม โดยเป็นการส่งมาให้ฟรี มีการแบ่งผลประโยชน์คนละครึ่งเมื่อจำหน่ายกัญชาได้แล้ว โดยการขายทางการแพทย์ภายในคลินิกของตนเองเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ประจำท่าอากาศสุวรรณภูมิ ตรวจพบสินค้าที่ระบุชื่อผู้รับเป็นนายทอม ซึ่งสำแดงว่าเป็นสินค้าเหล็ก แต่ภายในเป็นกัญชา น้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืช และ พ.ร.บ.ศุลกากร จึงดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จ โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ตัวแทนกรมศุลกากรเข้าแจ้งความที่ สภ.สุวรรณภูมิ โดยขอให้ดำเนินคดีในฐานะผู้สั่งซื้อ และดำเนินคดีกับบริษัทนำส่งสินค้าจากสหรัฐอเมริกา 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบนายทอมเคยสั่งซื้อสินค้านำเข้าโดยสำแดงเท็จมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้มีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน สามารถเอาผิดได้

ขณะที่ เวทีวิชาการด้านยาเสพติด กรณีผลกระทบจากการใช้กัญชา โดยมีนักวิชาการด้านการแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญปัญหายาเสพติดร่วมวงเสวนานั้น จากการศึกษาพบว่าหลังวันกัญชาถูกปลดล็อกจากการเป็นยาเสพติด มีรายงานการเกิดโรคจิต และอาการเป็นพิษจากการใช้กัญชา ทั้งโดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ อีกทั้งพบเยาวชนสูบกัญชาสูงขึ้นราว 2 เท่า

จึงมีคำแนะนำว่าช่วงสุญญากาศนี้ทุกฝ่ายต้องให้ข้อมูลทั้งด้านดี ด้านร้ายของกัญชาให้แก่กลุ่มเปราะบางได้ทราบ และตัดสินใจ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพราะตอนนี้พบเด็ก ครอบครองกัญชาในรูปแบบการสูบเพิ่มขึ้น
 
ทั้งนี้ สาร THC ในกัญชา เป็นสาเหตหลักทำให้เสียชีวิตหลัก ๆ 3 กรณี คือ 1.จากการกินกัญชาเกินขนาด 2.ไปกระตุ้นหัวใจ และหลอดเลือด และ 3.ผลข้างเคียงทำให้เกิดโรคจิตเวช ประสาทหลอน บางคนคิดว่าตัวเองเป็นนก เลยกระโดดตึก หรือทำให้มึนเมา เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นต้องควบคุมให้เข้มข้น และในช่วงสุญญากาศนี้ ควรคืนสถานะกัญชาเป็นยาเสพติด และทำกฎหมายควบคุมให้เข้มข้นก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark