ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แก้ 2 มาตรา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ให้สอดคล้อง สูตรคำนวณหาร 500

ข่าวภาคค่ำ - ประชุมร่วมรัฐสภาสัปดาห์หน้า นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ที่แก้ไข 2 มาตราให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ สส. ระบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 500 เข้าหารือ

แก้ 2 มาตรา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ให้สอดคล้อง สูตรคำนวณหาร 500
คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. เตรียมนำ 2 มาตราที่แก้ไขเพิ่มเติม ในร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ที่สอดคล้องกับสูตรการคำนวณ สส. ระบบบัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 500 ตามมติประชุมร่วมรัฐสภาส่งให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่คาดว่าจะส่งได้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เพื่อให้ทันต่อการบรรจุวาระพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 2 สิงหาคมนี้

โดย 2 มาตรา ที่แก้ไขแบ่งเป็นการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ 1 มาตรา คือ มาตรา 24/1 ว่าด้วยรายละเอียดการคำนวณ สส. ระบบบัญชีรายชื่อ และมาตรา 26 ซึ่งเดิมเป็นบทยกเลิกมาตรา 131 ว่าด้วยการคำนวณ สส. กรณีที่มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้คงเนื้อหา คือ 1 ปี นับจากวันเลือกตั้งทั่วไป หากพบว่าเขตใดต้องเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุการทุจริต เมื่อประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ให้นำ สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ได้รับมารวมคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับใหม่ แต่หากการเลือกตั้งใหม่ไม่ใช่เกิดจากสุจริต และเที่ยงธรรม จะได้รับการยกเว้นไม่นำคะแนนมาคำนวณใหม่ และกำหนดไม่ให้มีผลกระทบต่อการคำนวณ สส. ที่พรรคพึงมี

พ.ร.ป. 2 ฉบับไม่ทัน 15 ส.ค.กลับสูตรคำนวณหาร 100
หากที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอตามมาตรา 131 คือ ต้องกลับไปใช้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง สส. ฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ให้ใช้สูตรหาร 100 และอาจต้องส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

โดยกฎหมายเลือกตั้ง สส. ฉบับนี้ มีความสำคัญ เพราะเป็นการวางกติการองรับการเลือกหลังรัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครบการบริหารราชการแผ่นดินครบในช่วงต้นปี 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark