ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธปท.คาดประชุมเฟดกระทบเงินทุนไหลออก

ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด อาจส่งผลให้เงินทุนไหลออกไปยังตลาดเกิดใหม่ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมรัดเข็มขัดต้นทุนอีก 30%

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจเดือนมิถุนายน และไตรมาสที่ 2 ปี 2565 พบว่า เศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวต่อเนื่อง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัว คาดว่า เศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3 และภาพรวมทั้งปี มีแนวโน้มขยายตัวในกรอบ 3-4% อัตราเงินเฟ้อจะปรับขึ้นสูงสุดในช่วงไตรมาส 3 อยู่ที่ประมาณ 7.5% จากผลของการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ซึ่งหลังจากนั้นเงินเฟ้อจะทยอยปรับลดลง

กรณีธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ส่งสัญญาณเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยไปถึงระดับ 3.4% ภายในสิ้นปีนี้ ทำให้มีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งหน้า เพื่อรักษาส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยในประเทศและต่างประเทศ ไม่ให้ห่างกันจนมากเกินไป จนกระทบต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนและค่าเงินบาท

ด้าน นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผย ค่าเงินบาทที่เหมาะสม ประเมินค่าเงินบาท เผย เสถียรภาพเงินที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ 32-34 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งวิกฤตเศรษฐกิจขณะนี้ ทำให้ภาคเอกชนส่วนใหญ่ตัดสินใจปรับลดต้นทุนลงอีก 30%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark