ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฉีดภูมิคุ้มกันโควิด-19 ครั้งแรกในไทย

ข่าวภาคค่ำ - สถาบันบำราศนราดูร ฉีดภูมิคุ้มกันโควิด-19 สำเร็จรูปเข็มแรก ให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง เน้นการปกป้องกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง ต่อสู้กับโอมิครอน BA.4 และ BA.5

ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป 1 ชุด จะมีแอนติบอดี 2 ชนิด บรรจุมา 2 ขวด ฉีดเข้ากล้ามเนื้อสะโพกของผู้ป่วย วันนี้ ที่สถาบันบำราศนราดูร ฉีดให้กลุ่มผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ที่ต้องล้างไต ในการฉีด 1 ครั้ง จะมีฤทธิ์ป้องกันโควิด-19 ได้ 6 เดือน

นำร่องฉีดให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ หรือ ผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนแล้วภูมิไม่ขึ้น ถ้าได้ยาแอนติบอดีตัวนี้จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อ อาการรุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19

ไทยสั่งนำเข้าภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป มาจำนวน 250,000 โดส ได้รับการจัดส่งมาล็อตแรกแล้ว 7,000 โดส จะกระจายไปยังโรงพยาบาล ทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงนี้ ผู้ป่วยหนักปอดอักเสบ และผู้เสียชีวิตมากขึ้น ขณะที่การระบาดรอบ 7 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อกว่า 200,000 คน ส่วนผู้ป่วยโควิดที่เข้าโรงพยาบาล วันนี้ 2,747 คน และเสียชีวิต 34 คน ประชาชนควรยกการ์ดป้องกันการติดเชื้อ และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark