ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ จ.ชัยนาท

ข่าวภาคค่ำ - ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ ขณะที่ ปภ. เตือน 10 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และน้ำท่วมฉับพลัน

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ จ.ชัยนาท
วันนี้น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณ 1,469 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และได้ผันน้ำเข้าระบบชลประทานเหนือเขื่อน 369 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวาน 63 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้น้ำเหนือเขื่อนที่อำเภอเมืองชัยนาท ลดลง 12 เซนติเมตร 

ส่วนท้ายเขื่อนเพิ่มการระบายจาก 998 เป็น 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่อำเภอสรรพยา ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 38 เซนติเมตร แต่ที่ตำบลบางหลวง และตำบลตลุก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังห่างจากตลิ่งประมาณ 3 เมตร ทั้งนี้กรมชลประทาน มีเกณฑ์ระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อัตรา 1,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย เพิ่มน้ำสูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร

แม่น้ำน้อย ล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่ จ.อ่างทอง
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำน้อย ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน บางจุดเริ่มเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำแล้ว ชาวบ้านต้องขนข้าวของหนีน้ำไว้ที่สูง อีกทั้งยังต้องเจอกับปัญหาสัตว์มีพิษ ทั้งตะขาบ แมงป่อง งู หนีน้ำเข้าบ้าน และหวั่นว่าจะเกิดอันตรายกับเด็ก 

เช่นเดียวกับชาวโผงเผง อำเภอป่าโมก ต่างผวาน้ำท่วมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับรอยรั่วหลายจุดที่ประตูน้ำริมเขื่อนเรียงหิน ปากคลองบางโผงเผง ยังซ่อมไม่เสร็จ

ปภ. เฝ้าระวัง 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา น้ำเพิ่มสูง
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เตือน 10 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และอาจจะล้นตลิ่งน้ำท่วมฉับพลัน ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2565 นี้ โดยเฉพาะพื้นที่่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ พื้นที่ลุ่มต่ำ และให้เตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกล ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark