ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.ตรัง ตั้งทีมจ่อเชือดเจ้าหน้าที่รัฐ ทุจริตสร้างมัสยิดกลาง

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากที่คอลัมน์หมายเลข 7 นำเสนอข้อกังขาการใช้งบกว่าร้อยล้านบาท ของโครงการก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดตรัง ที่ผ่านมือ 2 นายก แต่สุดท้ายถูกทิ้งร้าง และข้อสงสัยต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดทาง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาตั้งกรรมการตรวจสอบว่าหน่วยงานมีการกระทำมิชอบด้วยกฎหมาย หรือ การทุจริตในขั้นตอนใด ติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ความเคลือบแคลงสงสัยต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้อสังเกตการใช้งบประมาณกว่าร้อยล้านบาท ในการก่อสร้างมัสยิดกลาง จังหวัดตรัง ว่ามีกระบวนการหาผลประโยชน์ หรือ มีการทุจริตเกิดขึ้นในโครงการหรือไม่ ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 ได้ติดตามและนำเสนอเป็นระยะ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ล่าสุดเวลานี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง กำลัง รวบรวมรายละเอียดข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ ตามอำนาจหน้าที่ เพื่อหยิบขึ้นมาพิจารณาว่ามีการทุจริตคอร์รัปชัน หรือ มีเจ้าหน้าที่รัฐส่วนใดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ใช้อำนาจที่ได้มาในทางมิชอบ มีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างการก่อสร้างของโครงการ จากเดิมที่ดำเนินการตรวจสอบโครงการในรูปแบบป้อมปราม จัดการโครงการที่ก่อสร้างด้วยเงินงบประมาณภาษีประขาชนซึ่งถูกทิ้งร้าง ให้ได้กลับมาใช้ประโยชน์

13 ปี กับคำถาม และเสียงวิพากษ์วิจารณ์การก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดตรัง ว่าเหตุใดถึงเป็นโครงการที่สร้างแล้วไม่เคยเสร็จ ซ้ำยังถูกทิ้งร้าง ส่งมอบให้กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง ไปใช้ประโยชน์ และบริหารจัดการเองไม่ได้ ขณะที่แผนการใช้จ่ายเกี่ยวกับโครงการก่อสร้าง การจัดซื้อ จัดจ้าง และวันสิ้นสุดการทำโครงการ ก็ไม่ปรากฎชัดเจนต่อสาธารณะ และต่อมายังพบว่ามีงบผูกพันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สารพัดปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ทำให้มีการใช้งบประมาณ ทะลุบานปลายไปกว่า 82 ล้านบาท ผ่านมือผู้บริหารมาแล้ว 2 คน โดยเริ่มต้นในสมัยที่ นายกิจ หลีกภัย นั่งตำแหน่งนายกองคฺ์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ร่วมกับผู้นำศาสนาอิสลาม และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง วางศิลาฤกษ์ไปเมื่อปี 2552 ตั้งเป้าหมายแล้วเสร็จ เพื่อเปิดใช้ประโยชน์อย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 2553 แต่ก็ไม่แล้วเสร็จ จนปัจจุบัน เป็น นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ ที่เข้ามารับช่วงต่อ และเตรียมใช้งบอีกก้อน เพื่อปรับปรุง ซ่อมแซม สภาพโครงสร้างภายในมัสยิด ซึ่งยังมีจุดที่ชำรุด ทรุดโทรม เสียหาย

ทั้งหมดนี้ คือความคืบหน้าการติดตามตรวจสอบ ปัญหาโครงการก่อสร้างมัสยิดกลาง จังหวัดตรัง ซึ่งใช้งบประมาณเงินภาษีของประชาชน แต่สุดท้ายยังไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมย์ และวัตถุประสงค์ได้ อีกทั้งยังกินเวลาล่วงเลยมานานร่วม 13 ปี

ส่วนผลการพิสูจน์ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐส่วนใดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ใช้อำนาจที่ได้มาในทางมิชอบ มีผลประโยชน์ทับซ้อน ระหว่างการก่อสร้างของโครงการ หรือ ใครทุจริตคอร์รัปชันบ้าง หลังจากนี้หากมีความคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark