ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าฟ้านักบิน แสดงเหนือท้องฟ้า เทิดพระเกียรติในหลวง ร.๑๐

เช้านี้ที่หมอชิต - โรงเรียนท่าอิฐศึกษา ชนะเลิศการประกวดออกแบบโดรนแปรอักษรภายใต้ชื่อภาพ เจ้าฟ้านักบิน เพื่อแสดงเหนือท้องฟ้าครั้งแรก ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

พระบรมฉายาลักษณ์ คู่เครื่องบิน f5e ที่ปรากฏเหนือท้องฟ้าที่เห็นอยู่นี้เป็นหนึ่งใน 11 ภาพประวัติศาสตร์ การบินโดรนแปรอักษร เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา ซึ่งออกแบบโดยนักเรียนจากโรงเรียนท่าอิฐศึกษา จังหวัดนนทบุรี ที่ส่งเข้าประกวดร่วมกับโรงเรียนอีก 50 แห่ง ภายใต้โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษร เพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

น้อง ๆ ยอมรับว่าตื่นเต้นมากที่มีโอกาสได้เห็นภาพจากแนวความคิดปรากฏขึ้นเหนือท้องฟ้าในกรุงเทพมหานคร โดยบอกว่าแนวคิดหลักที่ใช้ในการออกแบบรูปนี้ เกิดขึ้นจากความประทับใจที่เห็นพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีพระองค์แรกที่มีพระปรีชาสามารถ ในการขับเครื่องบิน เพื่อไปช่วยเหลือพสกนิกร ในยามที่ต้องเผชิญทุกข์เข็ญ

ไม่เพียงแค่ให้เยาวชนไทย ได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ยังมุ่งเน้นให้เยาวชนเหล่านี้ได้นำความรู้จากเทคโนโลยีไปประกอบสัมมาอาชีพในอนาคต โดยสามารถต่อยอดได้ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น รถ เรือ หรือแม้แต่เครื่องมือทางการเกษตร ซึ่งทุกวันนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งหมดคือการประยุกต์จากแนวความคิด ที่เริ่มต้นจากมันสมองของคนไทย

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเยาวชนไทย ภายใต้การบ่มเพาะของสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์และความเป็นไทย ผ่านจิตใจเยาวชนตัวน้อย ที่จะก้าวไปสู่นักวิจัยไทย ซึ่งเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark