ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : กัญชาเสรี ต้องเดินหน้า อนุทิน สั่งลุย

เช้านี้ที่หมอชิต - ยังต้องตีตรงจุดกันต่อ สำหรับเรื่องราวของกัญชาเสรี ที่ยังอยู่ในช่วงสูญญากาศ ไร้กฎหมายควบคุมโดยตรง จนกระทรวงสาธารณสุข ต้องตามแก้ทีละเปลาะ เริ่มจากการออกประกาศให้ กัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม แต่ดูเหมือนว่ายังเอาไม่อยู่ เพราะกัญชายังขายกันเป็นวงกว้าง ตำรวจก็ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไร สับสนในข้อกฎหมายกันหมด กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา สองวันมานี้เอง กระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับบุคคลและนิติบุคคล ใน 4 กิจกรรมที่ไม่ขออนุญาต ถือว่าผิดหมด แต่ที่ตลกร้ายไปกว่านั้นคือ หลังมีการทำหนังสือไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็เด้งรับลูก เตรียมหารือกระทรวงสาธารณสุขถึงแนวปฏิบัติ แต่ตกเย็นกระทรวงสาธารณสุขกลับขอถอนหนังสือคืน

เรามาไล่ดูสถานการณ์ที่มีจุดพลิกผันนี้กัน เริ่มจากหนังสือของกระทรวงสาธารณสุข กำหนด 4 กิจกรรมกัญชา ไม่ขออนุญาต ส่งให้ตำรวจจับดำเนินคดีได้เลย ก็มีตั้งแต่ ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา และไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า

ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 หากพบการกระทำผิดกรณีไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย ไม่ขออนุญาตส่งออก ไม่ขออนุญาตจำหน่าย ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า ต้องดำเนินการจับกุมและดำเนินคดี ตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย คือมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เพิ่งได้รับหนังสือเมื่อวานนี้ ก็ได้สั่งฝ่ายกฏหมาย เร่งหารือกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ได้ข้อยุติ หลังพบบางประเด็น ยังมีความเห็นขัดแย้งทางกฎหมาย

แต่มีพีคกว่านั้น เพราะช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ขอคืนหนังสือที่ส่งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกลับมา เล่นเอาคนตามข่าว งงกันเป็นไก่ตาแตก

จากคำสัมภาษณ์ของคุณหมอยงยศ ก็ชัดเจนว่า เป็นนโยบายของคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการเดินหน้าต่อ ถอยหลังไม่ได้ โดยมีคำอธิบายหนึ่งจากคุณหมอระบุว่า กัญชาเป็นพืชสำคัญทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางการแพทย์ การจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด หรือถูกด้อยค่าจากการกระทำของคนไม่ควรเกิดขึ้น ก็เรียกว่าเป็นเหตุผลเดียวกับที่คุณอนุทิน ยืนยันมาโดยตลอด

หลังจากนี้จะมีการปรับปรุงตัวประกาศ เรื่องให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมใหม่ โดยจะกำหนดเฉพาะช่อดอกของกัญชาเท่านั้น ที่เป็นสมุนไพรควบคุม โดยผู้ที่ต้องขออนุญาต จะต้องทำธุรกิจซื้อ ขาย จำหน่าย แปรรูป ช่อดอก ที่มีปริมาณมากเท่านั้น

ขณะที่คุณหมอสมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแพทย์ที่ร่วมลงชื่อ เคลื่อนไหวให้มีการปิดสภาวะสูญญากาศจากกัญชาเสรีทันที บอกว่า รับไม่ได้กับการถอนหนังสือของกระทรวงสาธารณสุข

ก็ต้องติดตามกันต่อว่าสุดท้ายแล้วประกาศที่จะออกมาใหม่ จะมีเนื้อหาอย่างไร โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark