ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : เรียนรู้การทำปิ่นปักผมโบราณ สืบสานภูมิปัญญาชาวแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - วันหยุดยาวนี้ พาคุณผู้ชมไปเที่ยวสวรรค์หลังดอยอินทนนท์ ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากวิวนาสวย ๆ แล้ว ยังได้ไปเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น กับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนกันด้วย ไปติดตามกับคุณ ศิริกุล อัตถปัญญาพล

เช้านี้วิถีไทย นอกจากได้มาสัมผัสวิถีชีวิตการทำนา ความเป็นธรรมชาติของ บ้านป่าบงเปียง สวรรค์นาขั้นบันไดที่ขึ้นชื่อแล้ว เมืองแจ่ม หรือ ที่อำเภอแม่แจ่ม ก็ยังมีมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรม ความสงบเงียบ และเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรี

การท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซัน เราจะได้เห็นวิถีชีวิตที่หลายครอบครัวออกไปทำไร่ ทำสวน ทำนา เก็บพืชผลทางการเกษตร แต่ความสุขที่หาได้จากวิถีชีวิตชาวบ้านนั้นคือ วิถีชาวบ้านที่เรียบง่าย อย่าง แม่อุ้ยจู แม้ว่าจะอายุ 90 กว่าปีแล้ว (จู ทิพย์สิงห์) แต่ท่านก็ยังแข็งแรง สามารถเดินไปเก็บผักรอบ ๆ บ้านมาทำอาหาร เดินไปวัด ไปตลาดได้เอง โดยที่ลูกหลานไม่ต้องห่วงเลย

ส่วนการทอผ้าซิ่นตีนจก ชาวบ้านจะใช้เวลาว่างหลังจากการทำนาทำไร่ มาสร้างสรรค์งานหัตถกรรม สะท้อนวิถีการดำเนินชีวิตและวัฒนธรรมผ่านลวดลายของผ้าทอไปพร้อม ๆ กัน นอกจากจะทอผ้าไว้ใช้งานในครัวเรือน หรือ นำไปจำหน่ายแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวและเยาวชน มาเรียนรู้การทำผ้าซิ่นตีนจกแม่แจ่มกันอย่างต่อเนื่อง

ที่น่าสนใจและพลาดไม่ได้ก็คือ การทำปิ่นปักผมโบราณ งานหัตถกรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของช่างพื้นบ้าน ปัจจุบันมีเพียงครอบครัวของแม่บัวจันทน์ ที่สืบทอดการทำปิ่นโบราณเมืองแจ่มมาอย่างยาวนาน คุณผู้ชมสามารถมาเยี่ยมชมได้ที่บ้านทัพ ตำบลท่าผา

เอกลักษณ์ของปิ่นปักผมโบราณ จะทำจากทองเหลือง เงิน แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นลวดลาย ส่วนใหญ่จะตีเป็นรูปทรงเจดีย์ ปิ่นจ้อง(ร่ม) ปัจจุบันได้พัฒนารูปแบบปิ่นให้ทันสมัยมากขึ้น และประดับยอดด้วยอัญมณี

ในการตีปิ่น จะใช้อุปกรณ์โบราณทั้งหมดในการทำ ซึ่งหาได้ยากในปัจจุบัน

ปิ่นปักผม ถูกใช้ในหลายโอกาสในวิถีชีวิตของผู้คนทางภาคเหนือ ส่วนหนึ่งนิยมใช้ปักมวยผม ควบคู่กับการแต่งกายด้วยการสวมผ้าซิ่นตีนจก หรือกับชุดพื้นเมืองในงานประเพณีต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังถูกประยุกต์ใช้เป็นของตกแต่งบ้าน และเป็นของที่ระลึกด้วย

ภาพเช่นนี้อาจหาชมได้ไม่ง่ายนักในสังคมเมืองขนาดใหญ่ เช้านี้วิถีไทย เลยอยากชวนคุณผู้ชมได้เดินทางมาเยือนเมืองในอ้อมกอดของขุนเขานาม "แม่แจ่ม" มาสัมผัสวิถีชีวิตด้วยตัวเอง ก่อนที่จะเลือนหายไปตามกาลเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark