ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รายงานพิเศษ : ชิมกาแฟโรบัสตา แลต้นโบราณร้อยปี ชมถ้ำคอก จ.สงขลา

เช้านี้ที่หมอชิต - ยามเช้าแบบนี้ ต้องดื่มกาแฟสด และหากเป็นโรบัสตาโบราณ ขยายพันธุ์จากต้นอายุนับร้อยปีแล้ว สดชื่นอย่างมาก ลงพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ไปกับคุณต๋อม เตชะวัฒน์ สุขรักษ์ พาไปชมสวนกาแฟ

กระบวนการสำคัญผลิตกาแฟ อยู่ที่การสีและคั่ว วิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานคนรักบ้านเกิด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สร้างโรงเรือน พร้อมจัดหาเครื่องสีและคั่วให้ใช้ผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ 

หลังรวบรวมเมล็ดกาแฟจากเกษตรกร ก็นำไปตาก ก่อนเข้าเครื่องสีกาแฟ แล้วคัดเมล็ดเสียออก นำไปทำประโยชน์อย่างอื่น เช่น สบู่ หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไล่แมลง

ส่วนเมล็ดดี ก็นำเข้าเครื่องคั่ว เป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้ได้กาแฟ "คั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วเข้ม" แต่ละระดับ อยู่ที่ความชอบของคอกาแฟ ซึ่งกาแฟโรบัสตาถ้ำคอก หอมกรุ่น มีฟอง หรือเรียกว่า ครีมมา ต่างจากกาแฟปกติ ส่วนรสชาติเข้มข้น ไม่เปรี้ยวแม้แต่นิดเดียว 

ชิมกาแฟแล้ว ได้เวลาไปชมต้นพันธุ์ โรบัสตาถ้ำคอก ที่ขยายพันธุ์นับร้อย ๆ ปี อยู่บริเวณเชิงถ้ำคอก ที่ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นสถานที่วิปัสสนาของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ระหว่างเดินธุดงค์ไปเมืองไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย

ทางเข้าต้องเดินลัดเลาะป่าได้สัมผัสธรรมชาติ ก่อนพบแปลงต้นกาแฟ ที่ลำต้นเลื้อยยาวตามแสง และยังมีโรบัสตายอดดำทั่วบริเวณ ให้นำไปขยายพันธุ์ด้วย

ไฮไลต์อีกจุดพลาดไม่ได้ ถ้ำคอก จุุดนี้ ศอ.บต. เตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในถ้ำคอก มีห้องโถง และปล่องภูเขา ผู้มีจิตศรัทธา นำรูปปั้นเหมือนหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด มาประดิษฐานไว้ ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม 

ในถ้ำยังมีหลุมหินเล็ก ๆ ที่เชื่อว่า หลวงปู่ทวด ใช้บดยาให้ชาวบ้านรักษาโรคระบาด กลายเป็นจุดชูด้านการท่องเที่ยวด้วย

การผลักดันกาแฟโรบัสตาถ้ำคอกจนสำเร็จ แบรนด์กาแฟชื่อดังรับซื้อผลผลิต ทำให้กาแฟเป็นอีกพืชทางเลือกให้เกษตรกร และในพื้นที่ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่รอวันให้นักท่องเที่ยวไปเยือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark