ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง คนที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 47 ปี

ข่าวสังคม 29 กรกฎาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - กระทรวงสาธารณสุข แจ้งพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 47 ปี รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร และมีผู้สัมผัสที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน 10 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิงคนที่ 2 จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

ผู้ป่วยเป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติไปมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ เริ่มมีอาการป่วยต้องสงสัยตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากนั้นอีก 2 วัน มีอาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และมีตุ่มหนองขึ้นที่อวัยวะเพศ จึงซื้อยามาทาเอง ต่อมาตุ่มหนองได้ลุกลาม ขึ้นตามแขน ขา ใบหน้า และศีรษะ วันที่ 27 กรกฎาคม จึงเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

ด้าน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ผลการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่ามีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 คน อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน

ขณะที่ นางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการเชิงรุกให้ 50 สำนักงานเขต สอดส่องพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และประเมินความเสี่ยงจากแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน พร้อมขอความร่วมมือโรงแรม ที่พัก ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบผู้ที่มีอาการต้องสงสัย ให้รายงานมายังสำนักงานเขตในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark