ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สืบหาชายชาวต่างชาติต้นตอแพร่เชื้อฝีดาษลิง

ข่าวภาคค่ำ - กรมควบคุมโรค สืบหาชายชาวยุโรป ที่มีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ในกรุงเทพมหานคร คาดเป็นต้นตอการแพร่เชื้อ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยง ทั้ง 13 คน ตามตัวได้ครบแล้ว

สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ไปตรวจติดตาม และเก็บตัวอย่างเลือด และสารคัดหลั่งของผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ได้ครบทั้ง 13 คนแล้ว เป็นกลุ่มผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 คน และเพื่อนที่สัมผัสใกล้ชิด กับ ชายไทยอายุ 47 ปี ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ ได้สั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง 13 คน ให้ครบ 21 วัน เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ ตามแนวทางการเฝ้าระวังและสอบสวนโรค เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และความปลอดภัยของประชาชน และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะออกวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) ว่ามีใครติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ที่สำคัญ จากประวัติที่ผู้ป่วย เคยมีเพศสัมพันธ์กับชายชาวต่างชาติ โดยไม่ได้ป้องกัน กรมควบคุมโรค กำลังค้นหา พบว่า เป็นชายชาวยุโรป ที่มีความสัมพันธ์กันในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่า จะเป็นต้นตอการแพร่เชื้อฝีดาษลิงมาให้ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายนี้ ที่เป็นรายที่ 2 ของไทย    

ก่อนหน้านี้ เพจ Drama addict โพสต์ว่า เคยมีผลการศึกษาจากเคสผู้ป่วยฝีดาษลิงในต่างประเทศ ว่า พบเชื้อฝีดาษลิงในห้องน้ำที่บ้านของผู้ป่วยมากที่สุด โดยเฉพาะที่โถชักโครก จึงเตือนประชาชนให้ระวัง และทำความสะอาด ก่อนที่ใช้ส้วมสาธารณะด้วย

เรื่องนี้ กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า โรคฝีดาษลิง ไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายเหมือนโควิด-19 วิธีป้องกันให้หมั่นล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง กินอาหารปรุงสุก ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิด หรือ คลุกคลีกับผู้ป่วยที่มีตุ่มหนอง หรือ ผู้ป่วยต้องสงสัย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Drama-addict

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark