ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดคลังจัดเก็บวัคซีนโมเดอร์นา ยันไม่หมดอายุ

ข่าวภาคค่ำ - เปิดคลังจัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันวัคซีนไม่ได้ หมดอายุ และไม่กระทบกับคุณภาพวัคซีน ทุกเข็มที่ฉีดให้ประชาชน ได้สร้างภูมิคุ้มกัน

ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดตู้เย็นที่ใช้จัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ทั้งอยู่ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส มีทั้งวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ที่ยังไม่ได้หมดอายุ และมีความปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบคุณภาพทุกเข็ม

และก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา ได้แจ้งขยายวันหมดอายุใหม่ จาก 7 เดือน เป็น 9 เดือน ทำให้วัคซีนในล็อตการผลิตที่เป็นข่าว ขยายวันหมดอายุ จากเดือนมิถุนายน จะขยายออกไปเป็นเดือนสิงหาคมนี้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบถึงคุณภาพวัคซีนแต่อย่างใด ผ่านการตรวจสอบด้านเอกสารและคุณภาพของวัคซีนทุกขวด ทุกเข็ม ก่อนนำมาให้ฉีดให้ประชาชน

สำหรับคลัสเตอร์โควิด-19 ล่าสุด ที่ สถานสงเคราะห์คนชราบ้านภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เผย ผลตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 23 คน รถพยาบาลได้ไปรับผู้ป่วย ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลถลางแล้ว

ขณะที่ ผลสำรวจอนามัยโพล ล่าสุด คนไทยการ์ดตก ทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ในภาพรวมแล้ว การ์ดตก จากเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 82% พอมาในเดือนกรกฎาคมเหลือ 74.1% โดยเฉพาะ เรื่องการเว้นระยะห่าง การ์ดตกมากที่สุด

อธิบดีกรมอนามัย เป็นห่วงในช่วงวันหยุดยาวนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และประชาชน ร่วมกันดูแลเข้มงวดมาตรการโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่เชื้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark