ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ฉาวอีก พีระวิทย์ ถูกร้องจริยธรรม เชิดค่าเทอมเพื่อน

ข่าวภาคค่ำ - หลังศึกซักฟอกที่ผ่านมา ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากคือเรื่องจริยธรรมนักการเมือง ว่าด้วยเรื่องการแจกกล้วยในสภา ให้กับ สส.พรรคเล็ก 100,000 บาทต่อเดือน ก่อนจะมีการชี้แจงว่าเป็นเงินยืม ล่าสุด ยังมีเรื่องท้าทายให้ตรวจสอบ จากกรณีหัวหน้าพรรคไทรักธรรม โกงเงินค่าเทอมเพื่อนสมัยเรียน จนศาลตัดสินแล้ว แต่ยังไม่ยอมจ่าย รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามในคอลัมน์หมายเลข 7 กับคุณวิทวัส ปาลอินทร์

กลับมาเป็นข่าวฉาวอีกครั้ง สำหรับ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม หลัง นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นำผู้เสียหาย ยื่นเรื่องร้องเรียนถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภา ให้สอบสวน ปมเชิดเงินค่าเทอมเพื่อน

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี 2553 ผู้เสียหาย โอนเงินค่าหน่วยกิตนักศึกษาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย 21,500 บาท เข้าบัญชี นายนราวิชญ์ ชะยะ ชื่อเดิมของ นายพีระวิทย์ และไม่มีการชำระค่าเทอมให้ จนเกือบหมดสิทธิสอบ ทำให้รุ่นน้องต้องออกเงินให้ก่อน เรื่องราวเดินต่อถึงขั้นมีการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งพระขโนง มีคำพิพากษาให้ นายพีระวิทย์ ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยภายใน 15 วัน แต่ผ่านมาเกือบปี ผู้เสียหายยังไม่เคยได้รับเงิน

นายวัชระ ระบุว่า พฤติกรรมของ นายพีระวิทย์ เป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรมนักการเมือง ในหลายประการนำไปสู่ความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติ และสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องการให้คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ สอบสวนเรื่องนี้

ขณะที่เจ้าตัวยืนยัน ไม่มีเจตนาเบี้ยวเงิน และมองว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมือง เตรียมฟ้องกลับฐานทวงหนี้ผิดกฎหมาย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

สำหรับ นายพีระวิทย์ นอกจากจะเป็นหนึ่งใน สส. ที่ถูกกล่าวหาว่า รับเงินเดือนละแสน ซึ่งเจ้าตัวอ้างเป็นเงินยืมจาก ผู้กองธรรมนัส แล้ว ยังมีประเด็นที่เคยถูกคณะกรรมการจริยธรรมสภา สอบมาแล้วครั้งหนึ่ง กรณีถูกกล่าวหา หลอกลวงเงิน 500,000 บาท เพื่อแลกกับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล แม้ในครั้งนั้น คณะกรรมการจริยธรรม จะไม่พบพยานหลักฐานที่ นายพีระวิทย์ มีพฤติกรรมขัดต่อประมวลจริยธรรม สส. แต่เหตุเกิดจากคนใกล้ชิด จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า นายพีระวิทย์ ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรม สส. เพราะไม่ระวังการกระทำของบุคคลใกล้ชิด จนนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสภา 

โดยคณะกรรมการจริยธรรม ลงโทษด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือให้ นายพีระวิทย์ ระวังการปฏิบัติงานของบุคคลใกล้ชิด ไม่ให้เสื่อมเสียต่อสภาและ สส. ต้องรอลุ้นกันต่อ ว่าคำร้องครั้งนี้จะนำไปสู่บทลงโทษอย่างไรหรือไม่ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark