ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มลดระดับลงแล้ว จ.พระนครศรีอยุธยา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้เริ่มลดระดับลงแล้ว หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับแผนการระบายน้ำเหลือเพียง 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ท้ายน้ำ

แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มลดระดับลงแล้ว จ.พระนครศรีอยุธยา
ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จุดที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้ ได้ลดลงประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้ปรับลดการระบายน้ำจาก 1,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อวาน เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือลดปริมาณลง ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่พื้นที่ท้ายน้ำ นอกจากนี้ แม่น้ำน้อย และคลองบางบาล ก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ล่าสุด ระดับน้ำเสมอตลิ่ง จึงคลายความกังวลให้กับชาวบ้านได้ระดับหนึ่ง

ส่วนชาวบ้านหัวเวียง อำเภอเสนา ที่แม่น้ำน้อย เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เมื่อวาน วันนี้น้ำก็ลดระดับลงแล้วเช่นกัน แต่ชาวบ้านก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง และยังไม่กล้ายกข้าวของเครื่องใช้ลงจากที่สูง ทั้งนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชลประทานพระนครศรีอยุธยา ยังประกาศเตือนให้เตรียมรับมือต่อไป เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงเสี่ยงที่จะเกิดน้ำหลากไหลเข้าท่วม ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

กทม.ลดระดับน้ำในคลอง อยู่ระดับควบคุม
สถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระดับน้ำในคลองสายหลักอยู่ในระดับควบคุม โดยสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้พร่องน้ำเตรียมรับมือกับฝนตกหนักสุดสัปดาห์นี้ รวมทั้งขุดลอกท่อ และคูคลอง ซึ่งเป็นเส้นเลือดฝอยในการระบายน้ำ จากพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในระดับปกติ ต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 1 เมตร 40 เซนติเมตร ยังไม่มีคำเตือนให้บ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ยกของขึ้นที่สูง

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศสุดสัปดาห์ ทั่วไทยกลับมามีฝนเพิ่มมากขึ้น มีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสาน และภาคใต้ เตือนประชาชนให้ระวังอันตรายต้องระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark