ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนไทยหนี้ท่วม อ่วมหนัก 4 ล้านบัญชี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คนไทยอ่วม ค่าครองชีพพุ่ง หนี้สินเพิ่ม ลูกหนี้กว่า 40 ล้านบัญชี ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน หากปล่อยปัญหาบานปลาย ยากที่คนไทยจะหลุดพ้น "กับดักหนี้" ติดตามจากรายงาน

ข้อมูลจากบริษัทศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโรและหนี้นอกระบบ พบประเทศไทยมีลูกหนี้อยู่ 95.33 ล้านบัญชี ได้แก่ลูกหนี้ธนาคารพาณิชย์, ลูกหนี้ของผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร หรือ นอนแบงก์, ลูกหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์, สหกรณ์การเกษตรและสหกรณ์, ลูกหนี้ของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.และ หนี้พิโกไฟแนนซ์ หากจำแนกประเภทหนี้พบว่า 79.2 ล้านบัญชี เป็นหนี้ที่อยู่ในระบบเครดิตบูโร และด้วยสภาพความเป็นอยู่ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ มีความเสี่ยงสูงที่ลูกหนี้ ซึ่งอยู่ในสถานะลูกหนี้ปกติกว่า 69.4 ล้านบัญชี อาจมีปัญหาการชำระหนี้ หลังพบบัญชีค้างชำระช่วงระยะเวลา 31-90 วัน หรือ กลุ่มหนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ รวมกว่า 1.736 ล้านบัญชี บัญชีที่ค้างชำระเกิน 90 วัน อีกกว่า 8.085 ล้านบัญชี หนักที่สุดคือกลุ่มลูกหนี้มีปัญหาเครดิตบูโร มีอยู่ 25 ล้านบัญชี

หากรวมสัดส่วนหนี้ทั้ง 3 กลุ่ม พบว่าจำนวนลูกหนี้ที่ต้องการความช่วยเหลือขณะนี้มีมากถึง 40 ล้านบัญชี หากเราเจาะลึกเฉพาะลูกหนี้ที่อยู่ในระบบของเครดิตบูโร เฉพาะกลุ่มที่มีปัญหา พบว่า จำนวนลูกหนี้ที่ค้างชำระเริ่มมีสัดส่วนสูงขึ้น และเริ่มพบสัญญาณความเสี่ยง ที่ลูกหนี้กลุ่มนี้จะมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ สุดท้ายอาจกลายเป็นหนี้เสีย โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ ที่ค้างชำระหนี้ 413,445 บัญชี ดังนั้นอาจมีครัวเรือนเกือบ 400,000 ครอบครัว ที่อาจกำลังจะถูกยึดรถได้ในระยะเวลาข้างหน้า

ส่วนสินเชื่อบ้าน มีลูกหนี้ที่ค้างชำระ 1.08 แสนบัญชี หากลูกหนี้ไม่รีบจัดการปัญหา เป็นไปได้สูงว่า ลูกหนี้กลุ่มนี้อาจจะสูญเสียบ้านในอนาคต ปัญหาหนี้สินกำลังก่อตัว เสมือนภูเขาไฟรอวันปะทุ รัฐจำเป็นต้องเข้าไปแก้ปัญหาโดยด่วน

ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยสะสม ส่อเค้าบานปลาย "รู้เรื่องเมืองไทย สยามอินไซต์" มองหากการแก้ปัญหายิ่งช้า อาจทำให้คนไทยไม่สามารถหลุดพ้น "กับดักหนี้" กระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิต ลามสู่ระบบเศรษฐกิจในอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark