ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สลิปปลอมระบาด แนะร้านค้าสังเกตสลิปธนาคาร

ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารแห่งประเทศไทย แนะนำวิธีการสังเกตสลิปธนาคารฉบับจริงสำหรับใช้ตรวจสอบ หลังพบมีผู้รับจ้างทำสลิปธนาคารปลอม

หลังจากสื่อสังคมออนไลน์ แจ้งเตือนภัยผู้ค้า ที่รับชำระค่าสินค้าและบริการในรูปแบบโอนเงิน ซึ่งลูกค้าต้องแสดงหลักฐานการทำธุรกรรมการเงินจากธนาคาร หรือที่เรียกกันว่า สลิปธนาคาร เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการชำระเงิน ซึ่งพบว่า มีผู้เปิดให้บริการรับทำสลิปธนาคารปลอม โดยสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลทุกอย่างบนสลิปได้ ทั้งวันเวลา, รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชี, เลขที่บัญชี และจำนวนเงิน เพื่อหลอกร้านค้าว่าชำระเงินเข้ามาแล้ว ทั้งที่ความจริงยังไม่ได้มีการชำระเงินนั้น

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แนะนำวิธีง่าย ๆ สำหรับตรวจสอบสลิปปลอม คือ ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้ และใช้การสแกน QR CODE บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม และควรสังเกตความละเอียดของตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ หากเป็นสลิปปลอม ลักษณะหรือขนาดตัวอักษร ตัวเลขบนสลิปจะไม่เท่ากัน หรือ ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็คสลิปโอนเงินอัตโนมัติ ในกรณีที่มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบ และสุดท้าย ไม่โพสต์รูปสลิปลงไปในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปตัดต่อ และนำไปใช้หลอกลวงร้านค้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark