ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : เบิ่งวิถีหมู่บ้านบูชาเต่า จ.ขอนแก่น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านอาศัยอยู่กับเต่า และบูชา เต่ากว่า 200 ปี จากที่เคยมีเต่ากว่า 2,000 ตัว ตอนนี้เริ่มลดลงเรื่อย ๆ เพราะพวกมันขาดแคลนอาหาร ไปติดตามในช่วง รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight กับคุณชนะชัย แก้วผาง

ที่นี่ คือบ้านกอก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านอยู่ร่วมกับเต่านานกว่า 200 ปีแล้ว เด็ก ๆ ถูกปลูกฝัง ให้นับถือบูชาอนุรักษ์เต่าเป็นสัตว์คู่บ้าน และนี่คือ รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight วันนี้

กลางวันเต่าจะซุกตัวอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ในหมู่บ้าน พอเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะเริ่มเดินต้วมเตี้ยม ออกหาอาหารกินจนถึง 19.00-20.00 น. เลย

ที่นี่ เป็นบ้านของพ่อฉลาด อดีตผู้ใหญ่บ้านที่ผูกพันกับเต่ามาตั้งแต่เด็ก และเชื่อว่า หากใครทำร้ายเต่าในหมู่บ้าน จะเป็นลางร้าย จึงสอนลูกหลานเสมอว่า ให้ช่วยกันอนุรักษ์และบูชาเต่า

เต่าที่นี่ ลดจำนวนลงเรื่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีคนให้อาหารเหมือนแต่ก่อน

ยิ่งพลบค่ำ เต่าก็ยิ่งออกมาหากินตามหมู่บ้านเยอะมากขึ้น แต่ยังดูบางตากว่าแต่ก่อน

จริง ๆ แล้ว หมู่บ้านเต่า เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดขอนแก่น ก่อนจะซบเซา เพราะสถานการณ์โควิด-19 ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดขอนแก่น เชิญชวนให้ไปเที่ยวชมหมู่บ้านเต่า และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิถีอีกหลายแห่งในจังหวัดขอนแก่นด้วย

ปัจจุบัน เต่ายังคงต้องพึ่งพาผู้คนให้อาหาร ใครมาเที่ยวขอนแก่น อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมหมู่บ้านเต่ากันเยอะ ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark