ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดรับอาสาสมัคร ทดสอบภูมิคุ้มกันฝีดาษลิง

ข่าวภาคค่ำ - อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมหาอาสาสมัครที่เคยปลูกฝี ป้องกันโรคฝีดาษมาก่อน มาเจาะเลือดเพื่อทดสอบภูมิคุ้มกัน กับประสิทธิภาพวัคซีนโรคฝีดาษลิง

เปิดรับอาสาสมัคร ทดสอบภูมิคุ้มกันฝีดาษลิง
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุ เตรียมหาอาสาสมัครคนที่เคย "ปลูกฝี" โรคฝีดาษในช่วงก่อนปี พ.ศ. 2523 เพื่อมาเจาะเลือด แล้วทดสอบกับ "วัคซีนโรคฝีดาษ" ซึ่งได้เก็บสำรองไว้เป็นทางเลือก เนื่องจากเป็นวัคซีนรุ่นเก่า 

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะเก็บตัวอย่างเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันโรค "ฝีดาษลิง" ที่พบในไทย ไปเพาะเชื้อในห้องปฏิบัติการ เพื่อทดสอบภูมิคุ้มกัน กับประสิทธิภาพของวัคซีนโรคฝีดาษ

ยังรอผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงฝีดาษลิงอีก 1 คน
สำหรับความคืบหน้าผลตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง ในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคนที่ 17 ที่ใกล้ชิดกับชายไทยอายุ 47 ปี ผู้ป่วยฝีดาษลิงคนที่ 2 ของประเทศ ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยจะใช้ผลแล็บอย่างน้อย 2 แห่ง ที่ให้ผลตรงกัน จึงจะยืนยันผลที่ชัดเจนได้ว่า ติดหรือไม่ติดเชื้อฝีดาษลิง

ส่วนผลตรวจวิเคราะห์เชื้อฝีดาษลิงในผู้ป่วย พบเป็นสายพันธุ์ Western African B.1 ที่ระบาดอยู่ในหลายประเทศในทวีปยุโรป ขณะนี้ ทีมสอบสวนโรค ได้ปฏิบัติการฆ่าเชื้อในบ้านของผู้ป่วยแล้ว และสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงทั้ง 16 คน แม้ว่า ผลแล็บรอบแรกออกมาแล้วว่าไม่พบเชื้อ แต่ต้องกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการให้ครบ 21 วัน

ชาวอังกฤษ เข้าคิวต่อแถวฉีดวัคซีนฝีดาษลิง
ส่วนที่ประเทศอังกฤษ มีประชาชนออกมาเข้าคิวต่อแถว วอล์กอิน เข้ารับการฉีดวัคซีน ป้องกันโรค"ฝีดาษลิง" หน้าโรงพยาบาล ในกรุง"ลอนดอน" โดยวัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชน เป็นวัคซีนโรคฝีดาษ รัฐบาลอังกฤษ เผยว่า วัคซีนมีจำนวนจำกัด ดังนั้นจึงจะฉีดให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดเท่านั้นคนละ 1 โดส

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ของไทย วันนี้มีผู้ป่วยใหม่ที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล 1,664 คน และเสียชีวิตอีก 26 คน ส่วนผู้ป่วยหนักปอดอักเสบ มี 925 คน

สำหรับประชาชนผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 ต่ำ หรือผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ภูมิคุ้มกันไม่ขึ้น เป็นผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ที่ต้องฟอกไต ล้างไต ผู้ป่วยที่เคยผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ปลูกถ่ายไขกระดูก สามารถติดต่อเข้ารับการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป หรือ Long Acting Antibody (LAAB) ได้ที่สถานพยาบาล ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค) เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark