ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมควักกระเป๋าเพิ่ม พรุ่งนี้ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา

ข่าวภาคค่ำ - วันพรุ่งนี้ ประชาชนเตรียมควักกระเป๋าเพิ่ม ก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาเป็น ถังละ 393 บาทต่อถัง ขนาด 15 กิโลกรัม ผู้ค้าจำใจยอมรับต้นทุนเพิ่มแต่รายได้ลดลง

หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับราคาก๊าซหุงต้ม หรือ ก๊าซ LPG ขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาท มีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้วันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) ก๊าซหุงต้ม ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ขยับราคาขึ้นไปอยู่ที่ถังละ 393 บาท จากเดิม เดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ถังละ 378 บาท ส่วนวันที่ 1 กันยายนนี้ ก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กิโลกรัม ราคาจะขยับเป็นถังละ 408 บาท

เมื่อไปสอบถามบรรดาผู้ค้าก๊าซหุงต้ม พบว่า รายได้หายไปกว่าครึ่ง เนื่องจากราคาก๊าซหุงต้มปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง หลายครอบครัวเปลี่ยนไปซื้ออาหารปรุงสำเร็จแทน ส่วนร้านอาหาร บอกว่าจำใจซื้อก๊าซหุงต้มในราคาแพงเพราะจำเป็นต้องใช้ประกอบอาชีพ หลายร้าน เริ่มปรับขึ้นราคาอาหาร เมนูละ 5-10 บาท ตามต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่บางร้านยังคงราคาเดิม เพราะกลัวลูกค้าจะซื้อไม่ไหว จนกระทบกับยอดขาย

นอกจากก๊าซหุงต้ม สินค้าอื่นก็เตรียมพาเหรดปรับขึ้นราคา โดยสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการหลายรายว่าจะทยอยปรับขึ้นราคาสินค้าในเดือนสิงหาคมนี้ เช่น นมสดกระป๋อง, น้ำตาลทราย, ยาสีฟัน, สบู่ และยาสระผม เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้าหลายรายการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark