ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 3 วัน เคลียร์เครื่องบินนกแอร์ขวางรันเวย์

เช้านี้ที่หมอชิต - ผลกระทบเครื่องบินนกแอร์ ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อคืนวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายก็ต้องปิดให้บริการต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการที่ได้รับการช่วยเหลือและเยียวยาไม่ทั่วถึง

จากเหตุเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD 108 เส้นทาง "ดอนเมือง - เชียงราย" ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรืออีก 6 คน แต่เกิดเหตุลื่นไถลออกนอกเส้นทางวิ่ง หรือ รันเวย์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เมื่อคืนวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทำให้เมื่อวานนี้ทั้งวัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมปฏิบัติการกู้เครื่องบินลำดังกล่าว ออกจากเส้นทางวิ่ง ซึ่งจะไปสิ้นสุดวันที่ 3 สิงหาคมนี้  หรือ พูดง่าย ๆ คือ ปิดทำการบินในสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายไปจนกว่าจะเคลียร์เรียบร้อย 

และผลของการปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ทำให้มีผู้โดยสาร ทั้งจากสายการบินที่ใช้บริการในเที่ยวบินเกิดเหตุ และสายการบินอื่น ๆ รวม 5 สายการบิน ที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน หรือ เปลี่ยนเส้นทางการบินไปใช้สนามบินใกล้เคียง อาทิ สนามบินเชียงใหม่ รวมกว่า 2,000 คน หรือมีถึง 16 เที่ยวบิน ซึ่งต้องเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งให้บริการผู้โดยสาร จากเดิมเพียง 102 เที่ยวบิน ก็ขยับเป็น 118 เที่ยวบิน แต่ก็ยังบริการผู้โดยสารไม่ได้ทั้งหมด เพราะมีทั้งผู้ที่ต้องเดินทางกลับกรุงเทพฯ -เชียงราย หรือจากภาคใต้ขึ้นไปยังจังหวัดเชียงราย เราไปฟังเสียงความเดือดร้อนกัน

ทั้งนี้ สำหรับกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสาร เที่ยวบิน DD108 ที่เกิดปัญหาล่าช้า เมื่อวานหลัง 17.00 น. ก็ทยอยให้ผู้โดยสารในพื้นที่รับกระเป๋ากลับไปแล้ว ส่วนกระเป๋าของผู้โดยสารที่อยู่นอกพื้นที่ สายการบินจะทำการจัดส่งสัมภาระใหัถึงปลายทางต่อไป

ส่วนประเด็นการให้ความช่วยเหลือออกจากตัวเครื่องบินล่าช้า ตามสื่อโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ ก็ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนและผู้บริหารฯ จะเปิดแถลงชี้แจงอีกครั้ง

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัย เมื่อวานก็เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุโฟกัส 4 เรื่องสำคัญ อาทิ การกลับมาเปิดใช้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายอีกครั้ง เพราะเหตุการณ์นี้เข้าข่ายอุบัติการณ์รุนแรง ต้องมั่นใจว่าจะกลับมาเปิดบริการได้อย่างปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐาน, การตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ การอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบินช้า จนเกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์

และการประสานกับสายการบินให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารตามกฎหมายเป็นต้น

อีกสิ่งที่ผู้โดยสารเครื่องบินควรทราบ เมื่อการเกิดยกเลิกเที่ยวบิน หรือ เที่ยวบินดีเลย์ ก็มีประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร พ.ศ. 2553 ให้ทุกท่านมีสิทธิได้รับการชดเชยจากสายการบินมากหรือน้อยแตกต่างกันไปตามระยะเวลาที่ล่าช้า

อาทิ เครื่องบินดีเลย์ 2 - 3 ชั่วโมง หรือยกเลิกเที่ยวบิน หรือ การปฏิเสธการขนส่ง โดยสายการบินจะต้องดูแลผู้โดยสารให้ได้รับอาหาร และ เครื่องดื่มระหว่างที่รอ,ผู้โดยสารมีสิทธิได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เลือกการขนส่งอื่น

สายการบินต้องจัดที่พัก พร้อมการรับส่งหากต้องค้างคืน และผู้โดยสาร ต้องได้รับเงินชดเชย 1,200 บาท ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าล่าช้าเพราะเหตุสุดวิสัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark