ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

13 ปี ที่รอคอย อุโมงค์แยกไฟฉาย เปิดแล้วจ้า

เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นอีกหนึ่งข่าวดีของคนกรุงเทพฯ ที่รอคอยมานานกว่า 13 ปี สำหรับอุโมงค์แยกไฟฉาย วันนี้เปิดใช้อย่างเป็นทางการเป็นวันแรก เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร นับเป็นการพัฒนาเส้นทางวงแหวนรัชดาภิเษกอีกขั้นที่จะช่วยให้ชาวกรุงเทพฯฝั่งธนบุรีใช้รถใช้รถใช้ถนนได้คล่องตัวมากขึ้น

วันนี้เป็นวันแรกที่โครงการก่อสร้างอุโมงค์สี่แยกไฟฉาย เปิดให้ประชาชนได้ใช้งานเป็นวันแรก ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่สร้างมานานถึง 13 ปี เพราะมีข้อขัดแย้งหลายอย่าง เช่น ขนาดอุโมงค์ที่มีการเปลี่ยนแบบ การเจรจากับ รฟม. ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งโครงสร้างต้องใช้ร่วมกันบริเวณปากอุโมงค์

โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ได้เร่งรัดสำนักการโยธาให้ดำเนินการ และย้ำกับสำนักการโยธาให้ดูเรื่องความความปลอดภัยเป็นหลัก โดยในวันนี้ เริ่มเปิดตั้งแต่ เวลา 05.00 น. ไปจนถึง 22.00 น. เพื่อบรรเทาการจราจร หลังจากนั้น เวลา 22.00-05.00 น. จะทำการปิดอุโมงค์เพื่อเก็บรายละเอียดเล็กน้อยเพื่อความเรียบร้อย

สำหรับอุโมงค์แยกไฟฉาย เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2552 เพื่อแก้ปัญหาจราจรตามแผนแม่บทพัฒนาวงแหวนรัชดาภิเษก แต่ตอนนั้นติดปัญหาเนื่องจากชาวบ้านร้องเรียนให้ขยายทางเท้า จึงปรับแบบใหม่ จากความยาวทางลอดเดิม 827 เมตร ลดเหลือ 596 เมตร และความกว้างของอุโมงค์ จาก 12 เมตร เหลือ 10.60 เมตร

จากนั้นก็ดำเนินการก่อสร้าง จนเข้าสู่ปี 2557 การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก เพื่อส่งพื้นที่ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายบางซื่อ - ท่าพระ และ หัวลำโพง - บางแค เพราะว่าตัวโครงการมีการทับซ้อนกันเกิดขึ้น จึงต้องให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าในทางยกระดับเสร็จสิ้นก่อน เพื่อไม่ให้โครงสร้างรถไฟฟ้ากระทบโครงสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน จนเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.63 รฟม. ได้ส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวคืน ซึ่งกทม. ได้เร่งผู้รับเหมาก่อสร้างทางลอด จนแล้วเสร็จในวันนี้เกินกว่า 90%

ซึ่งเมื่อคืนนี้ทีมข่าวของเราก็ลงพื้นที่ไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักการโยธา กทม. เพื่อตรวจสอบดูความเรียบร้อยก่อนจะเปิดใช้งาน โดยนายกิตติพงศ์ ผู้วิจารย์ ผู้อำนวยการกองควบคุมงานก่อสร้างสำนักการโยธา กทม. เปิดเผยว่า มีอยู่สามส่วนหลัก ๆ ที่สำคัญก่อนจะเปิดการใช้งาน คือระบบไฟ ระบบระบายน้ำ ระบบระบายอากาศ ซึ่งทุกอย่างมีความพร้อมแล้ว ยังไงก็ต้องแสดงความยินดีกับชาวกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรีด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark